Dân sinh

TP.HCM: Việc chi tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn ra sao?

Theo mức hỗ trợ mà TP.HCM quyết nghị, người lao động tự do sẽ nhận mức hỗ trợ tối đa 50.000 đồng/người/ngày, một số nhóm khác sẽ nhận 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Số liệu từ UBND quận Gò Vấp, TP.HCM cho thấy, tính đến thời điểm này, đã chi số tiền hơn 2,2 tỷ đồng cho trên 1.200 đối tượng là người lao động tự do, bị mất việc làm thuộc các đối tượng được hưởng hỗ trợ theo quy định của TP.HCM.

Như tại phường 6, UBND phường đã thông báo, mời người dân đến nhận hỗ trợ tại trụ sở UBND phường.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND phường 6 cho biết: “Trong đợt vừa rồi,phường có 65 người là lao động tự do bị mất việc làm, thuộc đối tượng chi hỗ trợ và phường đã làm tốt việc này.

Lao động tự do được hỗ trợ tối đa 50.000 đồng/ngày/người trong 30 ngày - thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 (từ 31/5 đến 29/6) và 15 ngày giãn cách đang áp dụng từ ngày 9/7.

Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, UBND phường yêu cầu người đến nhận tiền trong các khung giờ khác nhau, tránh tụ tập đông người. Còn trường hợp nào không đến nhận được UBND phường sẽ giao tận nhà”.

Hiện nay, quận Gò Vấp cũng đang chỉ đạo cho UBND các phường tích cực phối hợp triển khai chi tiền hỗ trợ cho các đối tượng khác.

Như, người lao động bị tạm hoãn hoãn thực hiện hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương

Nhiều người đã nhận được khoản hỗ trợ này.

Thông tin từ sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM (LĐ-TB-XH) cho biết, hiện nay nhiều quận/huyện đã thực hiện việc hỗ trợ tốt cho các đối tượng nằm trong diện được hỗ trợ.

Điển hình như quận 12, đã thực hiện chi hỗ trợ đạt 100% (7.129 người), với số tiền gần 10,6 tỷ đồng. Huyện Nhà Bè cũng hỗ trợ cho 3.291 người, với số tiền hơn 5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100%. Quận 5 đã hỗ trợ cho hơn 6.000 người, với số tiền khoảng 9 tỷ đồng gần như hoàn thành mục tiêu…

Các địa phương cũng đã thực hiện cơ bản việc chi hỗ trợ đợt 1 cho nhóm lao động tự do.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết: “Phấn đấu hoàn thành công tác chi tiền hỗ trợ cho lao động tự do trong ngày hôm nay. Đồng thời, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện chi tiền hỗ trợ cho các nhóm tiếp theo trong các ngày tới”.

Cũng theo lãnh đạo sở LĐ-TB-XH TP.HCM, ngoài 230.000 lao động tự do được hỗ trợ tối đa 50.000 đồng/ngày/người trong 30 ngày - thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 (từ 31/5 đến 29/6) và 15 ngày giãn cách đang áp dụng từ ngày 9/7.

Bên cạnh nhóm này, tại TP.HCM còn nhiều nhóm đối tượng khác được hỗ trợ trong gói 886 tỷ đồng, như: người cách ly tập trung, có mức hỗ trợ 80.000 đồng/ngày/người, áp dụng cho tất cả các đối tượng.

TP.HCM sẽ tiếp tục chi tiền hỗ trợ cho các nhóm còn lại trong các ngày tới.

Lực lượng tham gia phòng chống dịch các cấp, với mức 120.000 đồng/ngày/người. Người lao động hoãn hợp đồng, nghỉ không lương, kể cả giáo viên mầm non - trường nghề được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. Riêng nhóm này có khoảng 80.000 người, với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 160 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có 24.000 lao động thất nghiệp, không đủ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng được hỗ trợ mức 1,8 triệu đồng/người. Nguồn kinh phí chi cho nhóm này khoảng 20 tỷ đồng.