Sự kiện

TP.HCM: Triệu tập họp khẩn với 129 bệnh viện vì ca nhiễm Covid-19 mới

Sau khi 2 bệnh nhân mới được công bố, ngành y tế TP.HCM đã nhanh chóng nâng cao biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Sáng 1/12, lãnh đạo sở Y tế TP.HCM xác nhận với PV Người Đưa Tin Pháp luật, về việc triệu tập cuộc họp giao ban phòng chống dịch Covid-19 sau khi xuất hiện ca lây nhiễm SARS-CoV-2 từ người cách ly.

Lãnh đạo sở Y tế TP.HCM yêu cầu 129 bệnh viện trên địa bàn tham dự trực tuyến với Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM vào chiều 1/12.

Danh sách gồm có 13 bệnh viện Bộ ngành, 55 bệnh viện công lập và 61 bệnh viện tư nhân.

Cuộc họp này được đánh giá là “quan trọng và khẩn cấp”, phải có sự tham gia của tất cả Giám đốc và các Phó Giám đốc, Trưởng phòng chức năng, Trưởng khoa lâm sàng, cận lâm sàng của 129 bệnh viện trên địa bàn.

Cơ sở đào tạo tiếng Anh, nơi làm việc của BN 1347 đã bị phong tỏa.

Trong 2 ngày (29 và 30/11), tại TP.HCM đã phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 lây nhiễm trong quá trình cách ly. Bệnh nhân 1342, nam, SN 1992, quốc tịch Việt Nam, là tiếp viên của Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Còn bệnh nhân 1347, nam, SN 1988, quốc tịch Việt Nam, giáo viên tiếng Anh, bạn của bệnh nhân 1342. Hiện, cả 2 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Vấn đề đặt ra là tiếp viên của Hãng hàng không Vietnam Airlines mặc dù đang trong thời gian cách ly tại nhà trọ nhưng vẫn tiếp xúc với 3 người, gồm mẹ và 2 người bạn. Người bạn nam đến sống cùng hiện đã xác định nhiễm Covid-19.

Đến nay, cơ quan chức năng của TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm, cách ly 235 người. Trong đó có 157 người cách ly tập trung và 72 người cách ly tại nhà.

Những địa điểm mà 2 bệnh nhân này từng lui tới cũng bị phong tỏa theo quyết định của UBND các quận, huyện có liên quan.

Cũng trong sáng 1/12, sở GD&ĐT TP.HCM có công văn khẩn nhằm yêu cầu các trường học, cơ sở đào tạo chủ động rà soát thông tin theo diễn biến dịch Covid-19.

“Chúng tôi đề nghị các trường, các cơ sở giáo dục chủ động rà soát thông tin cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh một cách kịp thời, đầy đủ, chính xác về các trường hợp có liên quan đến tình hình dịch bệnh”, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng sở GD&ĐT TP.HCM cho biết.

Công tác thực hiện biện pháp phòng chống dịch phải nghiêm túc, khẩn trương như tăng cường khử khuẩn vệ sinh trường, lớp học, tạo môi trường sạch sẽ thông thoáng.

Cần bố trí đầy đủ vòi nước sạch, xà phòng và tổ chức cho học sinh rửa tay thường xuyên và thông báo nhắc nhở việc đeo khẩu trang theo quy định.