Xã hội

TP.HCM triển khai kế hoạch thu phí cảng biển

UBND TP.HCM vừa có kế hoạch triển khai nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển.

Theo đó, TP.HCM yêu cầu các Sở ngành liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện hiệu quả nghị quyết của HĐND TP về ban hành mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM (gọi tắt là thu phí cảng biển).

Trước đó, ngày 9/2, HĐND TP.HCM đã đồng ý thông qua tờ trình của UBND TP này về thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, bắt đầu thu từ ngày 1/7.

Mức thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách; số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%.
 
Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh cảng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế TP.HCM.

Cụ thể về mức thu phí cảng biển TP.HCM.

 
Trước đó, sở GTVT TP.HCM đưa ra lấy ý kiến, góp ý cho dự thảo đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM.
 
Trong đó, sở đề xuất sẽ thu phú cảng biển trên địa bàn TP này theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm tháng đầu năm 2021) sẽ tổ chức thu phí tại cảng Cát Lái, thời gian này sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và hoàn thiện công tác thu phí. Giai đoạn 2 sẽ tổ chức thu phí toàn bộ cảng từ tháng 6/2021.

Theo thống kê số liệu, tổng lượng hàng hóa đóng trong container qua khu vực cảng biển TP.HCM năm 2019 khoảng 5.383.936 TEU (không bao gồm vận chuyển nội địa).

Trong đó, Tân Cảng - Cát Lái là 5.239.996 TEU (97% khối lượng hàng container của cả TP.HCM). Với thống kê trên, hàng năm sẽ thu khoảng 3.201 tỷ đồng.

Đơn vị thu phí gồm: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu; hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa gửi kho ngoại quan mở tờ khai tại hải quan ngoài cửa khẩu tại các tỉnh, TP khác nhưng làm thủ tục chuyển cửa khẩu và thực hiện niêm phong hải quan tại các chi cục Hải quan cửa khẩu thuộc cục Hải quan TP.HCM.

Lam Nguyễn (T/h)