Sự kiện

TP.HCM: Trên 90% người lao động quay trở lại làm việc sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hầu hết người lao động tại TP.HCM đã trở lại làm việc và bắt nhịp lại cuộc sống thường ngày. Do chính sách của doanh nghiệp được cải thiện nên tỉ lệ lao động nhảy việc đã giảm.

Chiều 13/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách pháp luật, liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết: “Ghi nhận ban đầu cho thấy tỉ lệ người lao động tại TP.HCM quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sau Tết đều đạt trên 90%, có nơi đạt 98%. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp cho người lao động nghỉ Tết đến hết tuần này nên chưa có kết luận cụ thể”.

“Nhìn chung, không có nhiều doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng thêm lao động. Nếu có là do họ đã có kế hoạch mở rộng sản xuất từ trước chứ không phải do người lao động nhảy việc.

Để có được kết quả khả quan này, liên đoàn Lao động TP.HCM nhận định, các doanh nghiệp đã có chính sách quan tâm, chăm lo phúc lợi đối với người lao động ngày càng tốt hơn, thể hiện đúng tinh thần của Nhà nước đối với người lao động ”, ông Nguyễn Thành Đô nói.

Trên 90% công nhân đã quay lại làm việc sau Tết. (Ảnh: Hoàng Tuyết).

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP.HCM, đa số doanh nghiệp đã hoạt động trở lại từ ngày 11/2, một số doanh nghiệp dệt may, da giày khai trương vào ngày 13, 14/2. Trong ngày đầu tiên (11/2), hơn 90% công nhân đã có mặt tại doanh nghiệp để bắt tay vào công việc.

Tính đến ngày 13/2, ban Quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TP.HCM cho biết đã có 98 - 99% công nhân đã có mặt để làm việc với tâm thế phấn khởi, vui vẻ. Những công nhân đang vắng mặt đa số có quê ở các tỉnh xa, như miền Trung, miền Bắc và có xin nghỉ phép năm để nghỉ Tết thêm.

Theo đại diện ban Quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TP.HCM, năm nay, tình hình lao động nhảy việc rất thấp. Nguyên nhân là đa số doanh nghiệp đều điều chỉnh lương tối thiểu vùng vào đầu năm 2019, cộng với đơn hàng dồi dào nên thu nhập công nhân được bảo đảm.

Ngoài ra, tình hình chăm lo Tết tại doanh nghiệp năm nay rất tích cực, nhiều doanh nghiệp có tổ chức tiệc tất niên, tặng quà Tết cho công nhân, tổ chức xe đưa đón công nhân về quê.... Sau Tết, nhiều doanh nghiệp cũng tổ chức chúc Tết, lì xì tiền đầu năm để tạo không khí phấn khởi cho người lao động.

Đây là tín hiệu vui đối với tình hình sản xuất kinh doanh của TP.HCM. Bởi, các năm về trước, sau Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều doanh nghiệp treo bảng tuyển dụng nhân sự nhất trong năm vì tình trạng lao động nhảy việc nhiều, khiến doanh nghiệp lao đao với kế hoạch sản xuất.