Sự kiện

Tp.HCM: Tất cả quận, huyện được đề nghị công bố kiểm soát dịch Covid-19

Sau 10 ngày thực hiện Chỉ thị 18, Tp.HCM ghi nhận nhiều mặt tích cực khi 21 quận, huyện và Tp.Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch.

Chiều tối 11/10, UBND Tp.HCM họp báo về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tại đây, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM thông tin về nhiều mặt tích cực của địa phương trong cuộc sống "bình thường mới".

Theo người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM, đa số người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ truyền thống hoạt động trở lại, nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và tạo nhiều công ăn việc làm, phát triển kinh tế.

Về công tác an sinh, Thành phố này tiếp tục triển khai đến đông đảo người dân các gói an sinh xã hội. Số liệu thời gian qua cũng cho thấy, công tác phòng chống dịch ngày càng đạt nhiều kết quả tốt.

Hiện nay, Tp.HCM có 21 quận, huyện và Tp.Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch. Trước đó, ngày 7/10 là 19 đơn vị và sau đó là huyện Bình Chánh (ngày 8/10), quận Bình Tân (ngày 11/10) được đề nghị công bố kiểm soát dịch theo tiêu chí tại Công văn 3979 của Bộ Y tế.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM tại họp báo.

Bên cạnh mặt đạt được, ông Hải cũng chỉ ra những mặt hạn chế. Thứ nhất, một bộ phận người dân thực hiện chưa nghiêm các quy định, vi phạm khuyến cáo 5K như: không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, giữ khoảng cách không nghiêm…

Thứ hai, số doanh nghiệp hoạt động trở lại vẫn chưa nhiều. Thứ ba, tình hình đi lại của người dân Tp.HCM đến các tỉnh vẫn còn khó khăn.

Từ những đánh giá đó, Ban Chỉ đạo đề xuất các cá nhân, tổ chức tiếp tục thực hiện tốt tinh thần của Chỉ thị 18, tăng cường hơn nữa việc kiểm soát dịch bệnh.

Ông Hải nhấn mạnh: “Số ca mắc ngày Covid-19 tạ Tp.HCM giảm nhưng cũng là thách thức để chúng ta cần điều chỉnh thói quen, sống thích ứng an toàn, không được chủ quan, lơ là, xem như mọi việc đã tốt”.

Về trật tự an toàn giao thông, trong 10 ngày qua xảy ra 46 vụ tai nạn làm chết 17 người, bị thương 20 người.

Đưa ra nhận định về tình trạng này, ông Hải nói: “Sau thời gian giãn cách, người dân có tâm lý đường vắng nên chạy không đúng luật hoặc lâu ngày không điều khiển phương tiện giao thông nên kỹ năng chưa quen và thành thục lại, phương tiện để lâu ngày không sử dụng có thể hư hỏng”.

Cùng với đó, người dân Tp.HCM cũng cần cảnh giác vấn đề cháy nổ. Trong 10 ngày qua đã xảy ra 11 vụ cháy làm chết 1 người, 4 người khác bị thương. Đặc biệt, các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động trở lại lâu ngày cần kiểm tra kỹ các thiết bị điện.