Sức khỏe

Tp.HCM: Phát động hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Chiến dịch thu hút đông đảo người dân, trong đó có các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng, tham gia các hoạt động truyền thông, kiểm soát điểm nguy cơ gây dịch bệnh.

Ngày 26/5, lễ phát động chiến dịch hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết đã diễn ra tại quận Tân Phú, Tp.HCM với sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế Tp.HCM, lãnh đạo UBND quận Tân Phú, lãnh đạọ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC), cùng đại diện của 21 Trung tâm Y tế quận huyện và Tp.Thủ Đức, các ban ngành đoàn thể và người dân phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm, có thể gây thành dịch và có khả năng dẫn đến tử vong, chưa có thuốc đặc trị. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định số ca mắc sốt xuất huyết toàn cầu tăng rõ rệt trong những thập kỷ gần đây, đặt ra thách thức đáng kể về sức khỏe cộng đồng.

Nhằm Hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14 năm 2024, ngành y tế Tp.HCM đã triển khai các hoạt động truyền thông, kiểm soát điểm nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết với chủ đề “ Tìm và loại bỏ nơi muỗi vằn đẻ trứng ”.

“Tìm và loại bỏ nơi muỗi vằn đẻ trứng” là chủ đề chính truyền thông trong chiến dịch lần này.

Tại lễ phát động, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho biết: "Trong nhiều năm nay, Tp.HCM là một trong những địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trong cả nước. Trong năm 2024, tính đến trung tuần tháng 5 vừa qua, toàn thành phố đã ghi nhận 3.251 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong. Ca bệnh đã xuất hiện ở cả 22 quận huyện, trong đó có những quận huyện có số ca mắc cao như Bình Chánh, Tân Phú, Bình Tân. Nguy cơ làm lây lan bệnh chính là muỗi vằn, một loài muỗi sống gần con người, sống ngay trong ngôi nhà đang ở, trong căn phòng đang làm việc.

Do đó biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất vẫn là chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay tại nơi ở, nơi làm việc của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị. Phòng chống sốt xuất huyết cần phải được cả cộng đồng chung tay thực hiện thường xuyên hàng ngày, hàng tuần".

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: Sở Y tế)

Bà Trịnh Thị Mai Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú tiếp thu các định hướng của ngành Y tế, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể từ quận đến phường tập trung quan tâm duy trì thường xuyên các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết tại nơi làm việc, gia đình và địa phương. Đối với ngành y tế tại địa phương cần chủ động tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết đúng theo yêu cầu chuyên môn, đẩy mạnh kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. 

Bà Trịnh Thị Mai Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Sở Y Tế)

Sau buổi lễ phát động là diễu hành xe loa trên các tuyến đường chính của quận Tân Phú và hoạt động kiểm tra thực tế các điểm nguy cơ.

Sự kiện Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết diễn ra tại quận Tân Phú đã thu hút đông đảo người dân tham gia, trong đó có các cộng tác viên sức khỏe cộng đồng với vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phát tờ rơi, nâng cao nhận thức về chiến dịch phòng chống sốt xuất huyết. Mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng vừa được thành lập năm 2024 theo Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 11/11/2023 của HĐND Thành phố và Quyết định số 5632/QĐ-UBND ngày 02/12/2023 của UBND Thành phố, là "cánh tay nối dài" cho y tế cơ sở đến tận các hộ gia đình, giúp ngành y tế Thành phố làm tốt công tác truyền thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng.