Giáo dục

TP.HCM: Lốc xoáy làm hư hại trường học, tìm chỗ tạm cho 2.000 học sinh

Với những thiệt hại về cơ sở vật chất tại trường THPT Bình Phú, lãnh đạo UBND TP.HCM, UBND quận 6 thống nhất tìm chỗ học tạm thời cho hơn 2.000 học sinh, giáo viên.

Trong sáng 2/11, lãnh đạo UBND TP.HCM, UBND quận 6 đã có cuộc họp để tìm giải pháp cho việc dạy và học tại trường THPT Bình Phú sau khi lốc xoáy khiến cơ sở vật chất của nơi đây bị hư hại nặng nề vào ngày 31/10.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6 cho biết: “Nhiều phụ huynh quan tâm khi nào học sinh có thể trở lại trường. Hiện tại học sinh được nghỉ 2 ngày 2/11 và 3/11, dự kiến trở lại trường vào ngày 4/11”.

Phía UBND quận 6 đề xuất UBND TP.HCM cho phép sửa chữa khẩn cấp khu nhà B và C, còn khu A đã được gia cố và thay thế toàn bộ mái tôn. Nhà trường sẽ sử dụng tầng trệt và tầng 1 cho học sinh lớp 12. Sân trường sẽ có rào chắn tách khu B và C để đảm bảo an toàn.

Công tác khắc phục thiệt hại do lốc xoáy tại trường THPT Bình Phú được lãnh đạo UBND TP.HCM quan tâm.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan lo lắng cho học sinh lớp 12 và sự bất tiện khi các khối lớp tách biệt.

“Chúng ta nên chuyển tất cả học sinh, ngay cả khối 12 sang trường cao đẳng Kinh tế TP.HCM (cách đó 6 km) để bố trí tạm thời đến hết năm học 2020 – 2021. Sau đó, tùy vào tình hình khắc phục, sửa chữa cơ sở vật chất mà lãnh đạo Thành phố sẽ có chỉ đạo để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên nhà trường”, ông Hoan đề xuất.

Nói về các trường hợp học sinh khó khăn, ông Hoan gợi ý, nhà trường có thể tổ chức hỗ trợ di chuyển. Nguồn kinh phí sẽ do sở Tài chính và sở GD&ĐT phối hợp tính toán.

Hệ thống mái tôn tại trường THPT Bình Phú bị bung ra, đất đá đổ nát khắp nơi.

Đối với phương án sửa chữa, ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đang đảm nhiệm dự án cải tạo và nâng cấp trường THPT Bình Phú, tổng kinh phí trên 44,8 tỷ đồng. Những nội dung chính trong dự án cũng trùng với hạng mục cần sửa chữa, cải tạo sau cơn lốc xoáy vừa qua.

Theo đại diện đơn vị thi công, dự kiến giữa tháng 11/2020, công tác thiết kế sẽ hoàn thành, trình sở Xây dựng phê duyệt. Nếu đúng tiến độ, đầu năm 2021 sẽ bắt đầu thi công.

Từ đó, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các bên liên quan phải triển khai sửa chữa, cải tạo trường THPT Bình Phú nhanh hơn nữa để giúp học sinh về lại trường sớm nhất. Phấn đấu chậm nhất đến đầu năm học 2021-2022, dự án phải hoàn thành, kịp đón học sinh vào năm học mới.

Các phòng học bị hư hại nặng nề.

Trước đó, vào khoảng 17h30 ngày 31/10, mưa lớn kèm lốc xoáy khiến toàn bộ khu nhà B của trường THPT Bình Phú bung hết mái tôn. Còn mái tôn khu nhà C cũng bị hư đến một nửa. Khu nhà A hư hỏng nhẹ hơn nhưng một số tấm tôn cũng bong ra.

Được biết, thiết bị học tập tại 5 phòng học tầng 3 khu B đã bị hư hại. Riêng phòng máy tính nhà trường bị gió làm tốc mái, với hơn 50 máy tính bị mưa ướt gây hư hỏng.

Ngày 1/11, đoàn công tác của UBND quận 6 đã khảo sát và phân công các đơn vị cho thu gọn gạch đá trong khuôn viên trường, dẹp những mảng tôn lớn nằm giữa sân.