Sức khỏe

TP.HCM: Huy động F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch là dựa trên khoa học

Lãnh đạo sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã đưa ra lý giải cụ thể để khẳng định chủ trương huy động người đã khỏi bệnh Covid-19 tham gia chống dịch là hợp lý, khoa học.

Chiều tối 3/9, UBND TP.Hồ Chí Minh họp báo về tình hình phòng chống dịch Covid-19. Tại đây, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã trình bày cụ thể hơn về kế hoạch huy động người đã khỏi Covid-19 tham gia chống dịch.

Bác sĩ Châu cho biết, tại Việt Nam, các trung tâm nghiên cứu virus như viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, viện Pasteur TP.HCM, nhóm liên kết giữa trường đại học Bách Khoa TP.HCM phối hợp bệnh viên Bệnh nhiệt đới Thành phố đến hiện nay là chưa phát hiện biến thể nào khác ngoài chủng Delta đang gây ra đợt dịch Covid-19 thứ tư.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc sở Y tế TP.Hồ Chí Minh.

Nói về việc huy động F0 chống dịch, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu chỉ ra, cần phải xác định rõ từng giai đoạn của người F0. Khi mới nhiễm bệnh, người nhiễm virus SARS-CoV-2 được xác định là F0 và người tiếp xúc gần là F1.

Trong khi những người đã hoàn toàn khỏi bệnh sau thời gian được điều trị hoặc tự hồi phục thì bản thân sẽ có kháng thể bảo vệ trước virus.

Đối với các bệnh truyền nhiễm nói chung, sau khi khỏi bệnh, cá nhân đó sẽ kháng thể bảo vệ. Một số loại bệnh sau khi khỏi bệnh sẽ không bao giờ nhiễm bệnh lại, xem như miễn nhiễm suốt đời.

Nhưng riêng với Covid-19 thì chưa thể trả lời về khả năng miễn dịch suốt đời vì chỉ mới phát hiện trong 2 năm gần đây. Các công trình nghiên cứu đến thời điểm này cho biết, những người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 thì ít nhất trong 6 tháng sau khi khỏi bệnh sẽ không nhiễm bệnh trở lại.

Thậm chí, có 1 nghiên cứu cho rằng, những người sau khi khỏi bệnh Covid-19 có mức độ kháng thể bảo vệ còn cao hơn so với người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Việc huy động F0 đã khỏi bệnh tham gia chống dịch, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân sẽ góp phần giảm tải cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu.

Đối với việc huy động người đã khỏi bệnh tham gia chăm sóc F0 đang điều trị, Phó Giám đốc sở Y tế Thành phố Nguyễn Văn Vĩnh Châu bày tỏ: "Đây là điều mới mẻ, chưa từng có. Nhưng đã có trường hợp cá biệt là nhân viên y tế đang mắc bệnh mà có người thân cũng mắc bệnh, họ đã tự nguyện vào bệnh viện, cùng  với đồng nghiệp của mình để mà chăm sóc người thân”.

Do đó, ông Vĩnh Châu khẳng định, việc huy động F0 đã khỏi bệnh tham gia hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân đang điều trị là chủ trương đúng đắn, phù hợp.

Đó là liệu pháp tinh thần, tạo sự chia sẻ, tạo niềm tin cho người bệnh yên tâm điều trị bệnh. Đồng thời, công tác này được kỳ vọng là giải pháp giảm tải cho nhân viên y tế tuyến đầu đang vất vả suốt nhiều tháng qua.

Về mức chi phí thù lao cho nhóm đối tượng này, đại diện sở Y tế Thành phố cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND TP.Hồ Chí Minh và cần có ý kiến của sở Lao động, Thương binh & Xã hội Thành phố, sở Nội vụ Tp. để thống nhất phương án chi tiết.

Tính đến ngày 2/9, TP.Hồ Chí Minh đã có hơn 232.000 ca F0, trong đó có hơn 116.000 ca F0 khỏi bệnh.

Video: Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc sở Y tế TP.Hồ Chí Minh nói về việc huy động F0 đã khỏi bệnh tham gia chống dịch.