Sự kiện

TP.HCM giãn cách xã hội, phương tiện nào được hoạt động?

Các loại hình vận tải đặc thù, phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 hoặc giao nhận hàng hóa thiết yếu mới được phép hoạt động khi TP.HCM giãn cách xã hội.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản hỏa tốc thông báo tổ chức hoạt động vận tải đường bộ và đường thủy trong thời gian Thành phố này áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, từ 0h ngày 9/7, TP.HCM dừng tất cả hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô bao gồm: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe trung chuyển và xe vận tải khách theo tuyến cố định liên tỉnh đến và đi từ TP.HCM.

Trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều phương tiện giao thông bị tạm dừng hoạt động.

Các trường hợp vì lý do công vụ; xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly và một số xe taxi được sở GTVT công bố hoạt động phục vụ vận chuyển người dân đến, đi từ bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cần thiết, được phép tiếp tục hoạt động nhưng buộc phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Đối với các phương tiện vận chuyển công nhân, chuyên gia từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố; phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TP.HCM phải thực hiện đăng ký Thẻ nhận diện mà Tổng Cục đường bộ đã hướng dẫn tại Công văn số 4658.

Xe taxi được sở GTVT công bố hoạt động phục vụ vận chuyển người dân đến, đi từ bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết không được vận chuyển quá 50% sức chứa. Tất cả người ngồi trên xe phải đeo khẩu trang, khai báo y tế đầy đủ, xe không được sử dụng điều hòa và bắt buộc mở cửa kính xe trong quá trình phục vụ hành khách.

Các dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm cả xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe ôm truyền thống) buộc phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô được phép hoạt động phải luôn đeo khẩu trang trong quá trình vận chuyển, mua, nhận sản phẩm và giao cho khách hàng, giữ khoảng cách 2m trong quá trình giao, nhận hàng hóa và tài xế phải khai báo y tế đầy đủ.

Đối với hoạt động vận tải đường thủy, sở GTVT thông báo dừng hoạt động các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận tải hành khách công cộng (trừ các bến Cần Giờ - Cần Giuộc, Cần Thạnh - Thạnh An và Thạnh An - Thiềng Liềng).

Hai bến phà lớn chở khách, phương tiện qua sông là phà Bình Khánh và Cát Lái vẫn duy trì hoạt động nhưng không được vượt quá 50% sức chứa của mỗi chuyến. Hành khách khi qua phà phải khai báo y tế, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo đúng quy định.

Người đi máy bay từ TP.HCM phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Chiều 8/7, cục Hàng không Việt Nam có văn bản thông tin về kế hoạch khai thác các chuyến bay tại TP.HCM sau khi địa phương này áp dụng Chỉ thị 16.

Theo đó, cục Hàng không yêu cầu siết chặt điều kiện phòng dịch khi đi máy bay và giảm tần suất các chuyến bay đi, đến TP.HCM để đảm bảo phòng chống dịch.

Tất cả hành khách đi, đến TP.HCM bằng máy bay bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (theo quy định của bộ Y tế).

Nhân viên của sân bay Tân Sơn Nhất phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ (xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR).

Yêu cầu tương tự cũng được đặt ra cho thành viên tổ bay thực hiện chuyến bay đi, đến TP.HCM.

Dừng hoạt động đón, trả khách tại ga Sài Gòn

Theo công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã cho tạm dừng chạy đôi tàu SE3/SE4 xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM ngày 8/7 và từ ngày 10/7 đến ngày 23/7.

Từ 9/7, ngành đường sắt sẽ không đón, trả khách từ ga Sài Gòn và đi từ các địa phương khác đến ga Sài Gòn; đồng thời, tàu cũng không đón khách tại ga Dĩ An (Bình Dương) và không đón, trả khách tại ga Tuy Hòa (Phú Yên).

Từ ngày 10/7 đến hết ngày 23/7, trên toàn mạng lưới đường sắt chỉ tổ chức chạy một đôi tàu khách Thống nhất là SE7/8, không tổ chức chạy tàu khách khu đoạn (ví dụ Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang...). Đôi tàu SE7/8 này được dừng tại tất cả ga trừ ga Sài Gòn. Riêng tàu hàng tổ chức chạy bình thường.