Bất động sản

TP.HCM: Gần 1.400 hồ sơ trái luật, làm rõ sai phạm UBND huyện Hóc Môn

Qua rà soát, TP.HCM đã phát hiện gần 1.400 hồ sơ chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở trái quy định tại huyện Hóc Môn.

Phức tạp hàng nghìn hồ sơ trái quy định

Sáng 27/11, Thanh tra TP.HCM đã công bố kết quả rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7/2016.

Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Trần Đình Trữ cho biết, việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở, chỉ tính trường hợp có diện tích lớn hơn 500 m2 đã có đến 1.386 hồ sơ.

Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Trần Đình Trữ công bố kết quả rà soát đất đai tại huyện Hóc Môn.

Số lượng hồ sơ được chia thành 7 nhóm theo pháp lý quy hoạch sử dụng đất. Nhóm 1 có 245 trường hợp là chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000.

Nhóm 2 có 97 trường hợp là chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/5000. Tiếp theo, nhóm có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 là 83 trường hợp. Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/5000 có 37 trường hợp, đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 (không thuộc nhóm 1) có 485 trường hợp.

Nhóm 6 có chức năng quy hoạch theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 (không thuộc nhóm 1) và đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/5000 (không thuộc nhóm 2) là 323 trường hợp. Cuối cùng là 116 trường hợp có quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/10000.

Trong tất cả 1.386 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thuộc 7 nhóm hồ sơ có 527 trường hợp đã tách thửa và chuyển nhượng thành 1.086 trường hợp. Có 64 trường hợp tách thành nhiều thửa để chuyển nhượng, 634 trường hợp đã thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng và hiện nay vẫn còn 429 trường hợp đang thế chấp quyền sử dụng đất.

Việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở tại huyện Hóc Môn, TP.HCM đã có nhiều sai phạm.

Về việc cấp phép xây dựng công trình, trong số 1.386 trường hợp đã chuyển mục đích sử dụng đất có 515 trường hợp có hộ khẩu ngoài huyện Hóc Môn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp và sau đó chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

Trong số các trường hợp này, có 205/515 trường hợp đã được cấp phép xây dựng. Hiện trạng có 21 nhà xưởng (có 10 trường hợp có diện tích từ 1.000m2 đến 1.628m2 , số trường hợp còn lại từ 500m2 trở lên); 3 trường hợp UBND huyện Hóc Môn kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ghi nhận sai công năng.

Làm rõ sai phạm của lãnh đạo cấp huyện

Trên cơ sở kết quả rà soát, phân nhóm hồ sơ và kết quả tổng hợp của Thanh tra TP, Chủ tịch UBND TP.HCM đã kết luận chỉ đạo.

Theo đó, UBND huyện Hóc Môn cần giải quyết cho 1.386 trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định pháp luật đất đai.

Các cán bộ, công chức thuộc UBND huyện Hóc Môn đã tham mưu đề xuất và giải quyết không đúng quy định về thành phần hồ sơ và trình tự thủ tục. Có nhiều trường hợp không thẩm định nhu cầu sử dụng đất, không đảm bảo sự phù hợp quy hoạch.

Thậm chí, có trường hợp chỉ căn cứ vào quy hoạch chung, không đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

UBND TP.HCM giao sở Nội vụ làm rõ trách nhiệm quản lý, giám sát của lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn khi để xảy ra sai phạm.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân có đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là đất ở, việc giải quyết tiếp các thủ tục về nhà, đất đối với thửa đất đã được chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở cần đảm bảo phù hợp với pháp lý quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn phải rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 - 2020) đã được UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh, trình sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND TP phê duyệt.

Công tác tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch trên địa bàn huyện Hóc Môn phải chuyển sở Quy hoạch - Kiến trúc có ý kiến trước khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng.

Đối với các trường hợp không có đủ điều kiện điều chỉnh quy hoạch thành đất nhóm ở hiện hữu, UBND huyện Hóc Môn báo cáo, đề xuất UBND TP  giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với sở Tư pháp, sở Tài chính và UBND huyện Hóc Môn xem xét, tham mưu giải quyết theo quy định của luật Đất đai.

Bên cạnh đó, cần kiểm tra, rà soát đối với tất cả các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất đã được cấp phép xây dựng để xử lý hành vi vi phạm về trật tự xây dựng theo quy định pháp luật. Thời gian thực hiện và hoàn tất các nhiệm vụ tối đa là 12 tháng.

Trong đó, phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có sai phạm theo phân cấp quản lý, báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM, sở Nội vụ và Thanh tra TP.

UBND huyện Hóc Môn phải phối hợp với sở Tài nguyên & Môi trường, sở Quy hoạch - Kiến trúc để giải quyết lại gần 1.400 hồ sơ trái quy định theo luật Đất đai.

Các cơ quan như sở sở Quy hoạch - Kiến trúc, sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ phối hợp UBND huyện Hóc Môn trong việc rà soát, đánh giá hiện trạng và hạ tầng kỹ thuật, định hướng quy hoạch tại khu vực.

Còn việc xem xét trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn có liên quan đến sai phạm được UBND TP.HCM giao cho sở Nội vụ.

Công an TP.HCM cũng sẽ tiếp nhận toàn bộ vụ việc để triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự để xử lý theo quy định pháp luật.

Kết luận thanh tra nêu rõ, việc UBND huyện Hóc Môn giải quyết cho 1.386 trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở đã vi phạm quy định pháp luật đất đai, không đảm bảo sự phù hợp quy hoạch.

Ngoài hậu quả không đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ còn vi phạm các quy định về quản lý đất đai đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Sự việc đã được các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra tiến hành rà soát, cơ quan điều tra tiếp tục tiến hành điều tra, làm rõ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM.