Dân sinh

TP.HCM: Đưa hơn 28.000 người dân từ 30 địa phương về quê an toàn

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, việc tiếp nhận người dân về các địa phương khác là dựa trên điều kiện y tế của từng nơi.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 vào chiều tối ngày 8/9 của UBND TP.HCM, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM, cho biết, tính đến nay, Thành phố đã phối hợp với các địa phương, tổ chức đưa hơn 28.000 người về quê.

Theo đó, Phú Yên là địa phương có số người quay về từ TP.HCM cao nhất, tính từ tháng 7 đến nay với số liệu thống kê là hơn 8.300 người qua 16 đợt.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP.HCM khẳng định, việc đưa người dân về quê phải đảm bảo an toàn, phù hợp với quy định phòng chống dịch bệnh.

Trong số 30 địa phương đã phối hợp tổ chức cho người dân trở về từ TP.HCM, những địa phương có số lượng người dân về từ TP.HCM cao tiếp theo gồm Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bến Tre, Bình Thuận, Bình Định, Tây Ninh... 

Theo kế hoạch dự kiến, ngày 9/9, TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Cà Mau, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp để đưa hơn 2.700 người dân về các tỉnh, thành theo nguyện vọng.

Thời gian qua, UBND TP.HCM đã giao sở Giao thông Vận tải làm đầu mối phối hợp các hội đồng hương, sở, ngành và chính quyền các tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân di chuyển.

Đối với vấn đề dịch tễ, sở Y tế TP.HCM có nhiệm vụ phối hợp các quận, huyện, TP.Thủ Đức ưu tiên làm xét nghiệm và trả kết quả sớm nhất cho người dân đủ điều kiện về các tỉnh, thành.

Sau 1 tháng triển khai, Phú Yên là địa phương đưa người dân từ TP.HCM trở về với số lượng lớn nhất.

Trước đó, trong chương trình livestream Dân hỏi – Thành phố trả lời vào tối 6/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định: “Đối với người dân ngoại tỉnh đến TP.HCM học tập và làm việc, do tình hình dịch bệnh diễn ra quá phức tạp, theo quy định chung thì chúng ta không được di chuyển từ các địa phương có dịch về những địa phương khác”.

“TP.HCM luôn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân được về quê. Những địa phương nào sắp xếp, đón nhận được bà con, thì thành phố đã phối hợp, tổ chức, thậm chí hỗ trợ cả xe, lương thực, thực phẩm. Đặc biệt, Thành phố còn ưu tiên xét nghiệm, tiêm vắc-xin trước để hỗ trợ đưa người lao động ngoại tỉnh về quê”, ông Mãi khẳng định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy khả năng tiếp dân của các địa phương khác còn hạn chế. Do đó, TP.HCM đang phối hợp với các địa phương để triển khai theo kế hoạch đón người dân trở về, nhưng với số lượng có hạn.

Người dân đang ở tại TP.HCM có mong muốn được trở về quê có thể đăng ký qua hội đồng hương, hoặc liên hệ trực tiếp cơ quan chức năng địa phương để TP.HCM chủ động thu xếp, chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.