Sự kiện

Tp.HCM đề nghị xử lý việc xuyên tạc liên quan đến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở trẻ em

Sở Y tế Tp.HCM đề nghị Sở Thông tin & Truyền thông, công an cùng vào cuộc, sau khi ghi nhận có tình trạng xuyên tạc liên quan đến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở trẻ.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM thông tin, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi tại Tp,HCM được triển khai an toàn từ ngày 16/4. Các sự cố sau tiêm được phát hiện sớm, xử trí kịp thời, không để xảy ra hậu quả nào.

Đến nay, Thành phố này đã tiêm cho 172.700 trẻ em trong tổng số gần 900.000 trẻ trong danh sách tiêm chủng, đạt tỉ lệ 19%. Ngành y tế không tổ chức tiêm ồ ạt bởi tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu.

“Việc xuất hiện các sự cố bất ngờ sau tiêm không có gì khác thường. Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị tập huấn kỹ, phát hiện sớm nên xử trí kịp thời, không để xảy ra hậu quả nào”, ông Thượng nói.

Dù vậy, ông Tăng Chí Thượng lưu ý, hiện nay bắt đầu có hiện tượng xuyên tạc về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em. Sở Y tế đã ghi nhận một vài sự việc có người chống đối, tuyên truyền trên mạng xã hội, nói không đúng, xuyên tạc về công tác tiêm chủng.

Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM đề nghị Sở Thông tin & Truyền thông Tp.HCM, Công an Tp.HCM hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông và xử lý các nội dung xuyên tạc.

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 tại Tp.HCM giảm mạnh và số ca nặng của các bệnh viện dã chiến 3 tầng hầu như không còn. Vì vậy, sau dịp lễ 30/4, ngành y tế sẽ rút gọn các bệnh viện thu dung điều trị, giảm 2 bệnh viện và chỉ để lại một bệnh viện duy nhất.

Ngoài ra, theo tình hình ca mắc như hiện nay, trung bình mỗi trạm y tế lưu động chỉ còn chăm sóc chưa tới 20 F0 nên trong tháng 5/2022, các địa phương cũng sẽ dừng hoạt động các trạm tuỳ vào tình hình thực tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, đại diện Sở Y tế Tp.HCM lại lo ngại về dịch sốt xuất huyết trên địa bàn có dấu hiệu phức tạp. Theo đó, số ca mắc đến tuần thứ 15 khoảng 4.500 ca, trong đó có 109 ca nặng, thậm chí đã có 2 trường hợp tử vong (1 phụ nữ, 1 trẻ em) do nhập viện quá trễ, diễn tiến nặng.

“So sánh với năm 2019, có hơn 20.000 ca mắc nhưng chỉ có 38 trường hợp nặng. Do đó, tình hình năm nay đang rất đáng quan ngại, người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh", Giám đốc Sở Y Tp.HCM tế cảnh báo.