Sự kiện

Tp.HCM: Đề nghị khẩn trương tiêm vắc-xin cho người nước ngoài

Sở Y tế Tp.HCM yêu cầu UBND Tp.Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương tiêm vắc-xin cho người nước ngoài theo danh sách sở Ngoại vụ cung cấp.

Ngày 21/9, Sở Y tế Tp.HCM có văn bản gửi UBND, trung tâm y tế các quận, huyện và Tp.Thủ Đức; Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) về việc giải quyết kiến nghị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người nước ngoài trên địa bàn.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các quận huyện và Tp.Thủ Đức chỉ đạo trung tâm y tế và phòng y tế phối hợp, khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin cho công dân nước ngoài sinh sống trên địa bàn theo thông tin do Sở Ngoại vụ Tp.HCM cung cấp.

Sở Y tế yêu cầu các trung tâm y tế các quận, huyện và Tp.Thủ Đức chịu trách nhiệm tổ chức tiêm vắc-xin an toàn, hiệu quả và lập dự trù nhu cầu vắc-xin phù hợp, gửi về HCDC để cung ứng kịp thời.

Sở Y tế yêu cầu HCDC căn cứ nguồn vắc-xin hiện có của Thành phố này, cung ứng số lượng và loại vắc-xin phù hợp theo dự trù của trung tâm y tế quận, huyện và Tp.Thủ Đức.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu Sở Ngoại vụ cung cấp đầy đủ danh sách người nước ngoài cần tiêm vắc-xin cho UBND Tp.Thủ Đức và các quận, huyện. Đồng thời, phối hợp với các địa phương trong việc tổ chức tiêm vắc-xin cho người nước ngoài, đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tạo thuận lợi cho người dân và đơn vị y tế.

Trước đó, Sở Y tế Tp.HCM cũng có văn bản gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương về nhu cầu vắc-xin để tiêm cho người dân Tp.HCM từ ngày 20/9 đến ngày 31/10, để Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xem xét phân bổ vắc-xin kịp thời và đầy đủ để triển khai kịp tiến độ.

Theo Sở Y tế, tính đến hết ngày 19/9, Thành phố này đã tiêm được tổng cộng hơn 8,7 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19.

Trong đó, có 6,7 triệu người được tiêm mũi 1, đạt tỉ lệ 93,5% và hơn 2 triệu người được tiêm mũi 2, đạt tỉ lệ 28,3% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Tính đến hết ngày 19/9, Tp.HCM hiện còn 774.272 liều vắc-xin các loại, trong khi nhu cầu người dân tiêm mũi 1 và mũi 2 là rất lớn.

Cụ thể, Tp.HCM cần 6.031.000 liều vắc-xin để tiêm phủ 2 liều cho 7.208.800 người dân (theo thống kê của Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tính đến ngày 30/6/2021) trong gian đoạn từ ngày 20/9 đến ngày 31/10.

Trong đó, số lượng vắc-xin để tiêm mũi 1 khoảng 472.000 liều và tiêm mũi 2 khoảng 5.559.000 liều.

Cũng theo Sở Y tế, trong đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ ngày 1/9 – 15/9, Tp.HCM đặt mục tiêu tiêm phủ toàn bộ vắc-xin mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi đang sinh sống tại địa bàn.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng hơn 400.000 người đang đợi tiêm mũi 1. Ngành Y tế Tp.HCM sẽ tiếp tục tiêm vắc-xin cho gần nửa triệu người này từ nay đến ngày 30/9 tới.

Những người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 có thể nhắn tin đến tổng đài 8066. Đây là tổng đài do sở Thông tin và truyền thông Tp.HCM triển khai để tiếp nhận đăng ký tiêm vắc-xin mũi 1 cho người dân.

Bắt đầu lúc 10h ngày 21/9, tổng đài sẽ tiếp nhận tin nhắn. Người dân đăng ký tiêm vắc-xin nhắn tin theo cú pháp tin nhắn SMS: MUI1 HoTen NamSinh QuanHuyen. Ví dụ: MUI1 NguyenVanA 1988 BinhTan.

Danh sách đăng ký tiêm vắc-xin của người dân sẽ được chuyển qua thư điện tử đến UBND Tp.Thủ Đức và UBND các quận, huyện để gửi tin nhắn mời người dân đến tiêm chủng.