Xã hội

TP.HCM: Củ Chi không có dự án nào mang tên Phú Hòa Đông Center

Nhiều khách hàng tìm hiểu về dự án mang tên Phú Hà Đông Center trên địa bàn Củ Chi. Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, hiện không có dự án nào mang tên như trên.

Chia gần 100 nền

Để rõ thực hư thông tin về dự án Phú Hà Đông Center, trong vai khách hàng, PV Người Đưa Tin Pháp luật liên hệ với 1 người tên Đức đang bán đất nền tại dự án này.

Đức cho biết: “Đất đã phân lô từng nền và có sổ sang tên khi hai bên mua bán, giá là khoảng 1,2 tỷ đồng/nền, diện tích 80m2. Vị trí khu đất nằm gần ngã tư Tân Quy (thuộc địa phận xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi) rất đẹp”.

Khi PV chất vấn thì Đức mới nói thật: “Đất thuộc xã Phú Hòa Đông, cách khá xa so với ngã tư Tân Quy”.

Để rõ hơn về “dự án Phú Hà Đông Center”, PV đã liên hệ đến đơn vị phân phối là công ty Phúc Land (có trụ sở tại quận Tân Phú). Tuy nhiên, đại diện Công ty này cho biết: “Dự án đã có pháp lý đầy đủ” nên không cần làm việc với PV.

Thực tế, theo tìm hiểu của PV “con át chủ bài” trong dự án này chính là công ty Cổ phần Thiên Phát Land (trụ sở ở số 35 Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú).

Ông Nguyễn Tất Khánh, Tổng Giám đốc công ty Thiên Phát Land cho biết: “Dự án đã hoàn thiện đầy đủ pháp lý, đã nghiệm thu cơ sở hạ tầng nên việc bán đất nền là không có gì sai”.

Số lượng nền đất đã ký hợp đồng là khá nhiều.

Tuy nhiên, tìm hiểu điều tra của PV cho thấy, “dự án Phú Hà Đông Center” được chia thành gần 100 nền đất, hoàn toàn không có trên địa bàn huyện Củ Chi.

Vị trí gọi là dự án nêu trên hiện đang do một cá nhân đứng tên và đã được chấp thuận đầu tư như cơ sở hạ tầng. Cụ thể, ngày 5/9/2019, UBND huyện Củ Chi có văn bản về việc giải quyết đơn đề nghị chấp thuận đấu nối giao thông vào đường Lý Thị Chừng của bà Cao Thị Xuân Mai (ngụ quận 10, TP.HCM).

Theo đó, UBND huyện Củ Chi chấp thuận cho bà Mai được thực hiện việc đấu nối 2 tuyến đường nhánh (tuyến N1 và tuyến N2) tại vị trí thuộc thửa đất số 27, 28, tờ bản đồ số 17 (có tổng diện tích gần 11.000m2) theo bản vẽ tổng mặt bằng giao thông cây xanh tỉ lệ 1/500 do công ty TNHH Tư vấn Xây dựng NST lập tháng 5/2019).

Đây là văn bản do ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi ký.

Mới chỉ đầu tư hạ tầng

Trước đó, về thửa đất này, sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM có văn bản về ý kiến phương án đầu tư hạ tầng khu đất của bà Mai (tại ấp Phú Bình, xã Phú Hòa Đông) gửi cho UBND huyện Củ Chi.

Khu đất mới đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trong đó, sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM có nhấn mạnh về trách nhiệm của UBND huyện huyện Củ Chi: “Hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự phù hợp với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng (quy hoạch phân khu) tỷ lệ 1/2000, kế hoạch sử dụng đất cũng như mục đích sử dụng đất đã cấp cho bà Mai.

Toàn bộ khu đất phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng đất là đất ở, nhằm đảm bảo đúng quy định về tách thửa đất ở theo quy định ảnh của UBND TPHCM (Quyết định 60). Việc xem xét chấp thuận phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, UBND huyện Củ Chi cần thực hiện đúng theo quy định tại Quyết định này”.

Theo thông tin PV có được, ngày 12/10/2019, bà Mai có Giấy cam kết gửi UBND huyện Củ Chi về việc xin được đầu tư hạ tầng tại khu đất nêu trên trước khi chuyển mục đích sang đất ở.

Theo đó, Giấy cam kết của bà Mai ghi rõ: “Tại huyện Củ Chi đang tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, đang chờ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 nên chưa thể thực hiện việc chuyển mục đích sang đất ở. Vì vậy, tôi làm đơn này kính xin được đầu tư hạ tầng tại khu đất nêu trên trước khi chuyển mục đích sang đất ở”.

Dù vậy, các đơn vị nêu trên vẫn đang bán đất, nhận tiền của khách hàng.

Bài tiếp: UBND huyện Củ Chi và các đơn vị liên quan nói gì?

CHÍ THANH – QUỐC NAM