Dân sinh

TP.HCM có thêm tổng đài 115 dã chiến phục vụ phòng chống Covid-19

Trước tình trạng bất cập trong điều phối hỗ trợ y tế khi phòng chống Covid-19, TP.HCM đã đưa vào sử dụng tổng đài 115 dã chiến để nâng cao công suất hơn nữa.

Ngày 1/8, đại diện sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cơ quan này đã phối hợp với trung tâm Cấp cứu 115, VNPT TP.HCM và công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) để triển khai vận hành chính thức tổng đài cấp cứu 115 dã chiến phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND TP.HCM từ 0h ngày 29/7/2021.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn với số lượng ca nhiễm tăng nhanh đã đặt ra yêu cầu cho TP.HCM cần phải nâng cao năng lực tiếp nhận thông tin từ người dân, cơ sở y tế và điều phối lực lượng, phương tiện cấp cứu kịp thời.

Chỉ trong vòng hai ngày (24 - 25/7/2021), các đơn vị đã thần tốc, tập trung tối đa nguồn lực kỹ thuật, trang thiết bị, cơ sở vật chất để thiết lập tổng đài cấp cứu 115 dã chiến tại QTSC.

Tổng đài cấp cứu 115 dã chiến được trang bị 40 bàn tổng đài viên, gấp 10 lần năng lực so với tổng đài 115 trước đây nhằm đảm bảo khả năng tiếp tục mở rộng trong trường hợp diễn biến dịch bệnh có chiều hướng phức tạp trong thời gian tới.

Đồng thời, các đơn vị đã trang bị số lượng lớn máy tính, đường truyền Internet, đường truyền điện thoại dự phòng cho Tổng đài để đảm bảo hoạt động ổn định 24/7 để tiếp nhận thông tin đề nghị cấp cứu, chuyển bệnh từ người dân và các cơ sở y tế.

Tổng đài cấp cứu 115 dã chiến là một thành phần không thể tách rời thuộc hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 -115 phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ và phòng chống thiên tai tại TP.HCM. Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 do sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM triển khai và VNPT TP.HCM cung cấp giải pháp kỹ thuật.

Hệ thống được kỳ vọng mở rộng các tính năng phục vụ quá trình tiếp nhận và xử lý một cách kịp thời khi người dân cần trợ giúp 24/7 trong hiện tại và tương lai.

Trước đó, trong cuộc họp báo về phòng chống Covid-19 vào ngày 28/7, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Lâm Đình Thắng đã trình bày về việc tổng đài 115 đang có tình trạng nghẽn mạng

“Trước đây tổng đài 115 chỉ có 6 đường truyền với 1.200 cuộc gọi/ ngày. Sau đó nâng lên 14 đường truyền với 5.000 cuộc gọi/ ngày. Tuy nhiên, thời gian vừa qua rơi vào cao điểm nên cũng không thể đáp ứng được các nhu cầu của người dân”, ông Thắng chỉ ra.