Giáo dục

Tp.HCM: Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngày 13/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm việc tại Tp.HCM về chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Huy động gần 14.000 giáo viên, nhân viên làm cán bộ coi thi

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.HCM cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của thành phố được thực hiện chặt chẽ, chu đáo theo đúng quy chế, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo từ sớm với thành phần gồm lãnh đạo các sở/ngành, UBND 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Thành phố vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với quy mô 86.000 thí sinh, gần tương đương với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT - đây được coi là cuộc tập dượt trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các trưởng điểm thi tuyển sinh lớp 10 cũng sẽ là trưởng điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp tới đây.

Thành phố đã thực hiện quy hoạch các điểm thi. Theo đó, năm 2023, Tp.HCM có 156 điểm thi, trong đó có 71 điểm thi có thí sinh tự do. Toàn thành phố có 85.453 thí sinh THPT, 9.194 thí sinh giáo dục thường xuyên và 3.373 thí sinh tự do sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kỳ thi năm nay, Tp.HCM có 9.985 thí sinh miễn thi ngoại ngữ.

Thành phố dự kiến huy động gần 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi. Trong đó, khoảng 11.280 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi và 2.370 nhân viên phục vụ tại các điểm thi. Riêng lực lượng công an tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi khoảng hơn 400 người.

Các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi. Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, đã làm việc với điện lực để đảm bảo không bị gián đoạn về điện trong những ngày tổ chức thi. Sở Giao thông vận tải thành phố cũng đã bố trí phà riêng để đảm bảo qua phà Cần Giờ không bị ách tắc trong những ngày diễn ra Kỳ thi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, kỳ thi cần chuẩn bị an toàn, chu đáo.

“Ban Chỉ đạo thi thành phố quán triệt chung đến các Hiệu trưởng nhà trường, làm thi không sáng tạo, bám sát đúng quy chế, quy định của Bộ GD&ĐT. Mỗi điểm thi đều có một tập tài liệu đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đảm bảo tất cả các quy trình đúng quy định”, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho hay.

Không chủ quan, chuẩn bị càng chu đáo càng có điều kiện làm tốt

Làm việc với Tp.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, làm thật tốt các khâu chuẩn bị cho kỳ thi trở thành yêu cầu rất cao đối với cả hệ thống từ Ban chỉ đạo quốc gia đến các Ban Chỉ đạo tác nghiệp các địa phương.

Theo Bộ trưởng, một trong những khâu quan trọng quyết định thành công của Kỳ thi là công tác chuẩn bị toàn diện, mọi mặt các điều kiện. “Năm nào cũng thi nhưng năm nào cũng phải nhắc nhau cẩn thận, chuẩn bị với điều kiện tốt nhất”, Bộ trưởng chia sẻ, đồng thời đánh giá: qua kiểm tra tại điểm thi, địa điểm in sao đề thi và qua báo cáo, trao đổi của Ban Chỉ đạo thi thành phố, tổng quan cho thấy thành phố đã xác định được tầm quan trọng của kỳ thi và đã tích cực, chủ động, chu đáo và nghiêm túc trong công tác chuẩn bị kỳ thi.

Với số lượng thí sinh dự thi, điểm thi lớn, khối lượng công việc nhiều, Bộ trưởng mong Tp.HCM sẽ tiếp tục rà soát các công tác chuẩn bị, đặc biệt là công tác phối hợp chuyên môn giữa các cấp, ngành. “Không thể chủ quan, cố gắng không phát sinh gì. Chuẩn bị càng chu đáo sẽ càng có điểu kiện làm tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Dương Anh Đức làm việc với Đoàn công tác Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo thi tại Tp.HCM lưu ý đặc biệt cho khâu tập huấn đối với cán bộ cho kỳ thi. Với những thầy cô đã có kinh nghiệm nhiều năm tham gia vẫn phải tập huấn đầy đủ, tránh tâm lý càng tham gia nhiều càng chủ quan, dù cán bộ làm thi cũ hay mới đều phải tập huấn như nhau, bao gồm cả lực lượng dự phòng. Trong các khâu tập huấn cho cán bộ coi thi, cần lưu ý tới phòng chống gian lận sử dụng công nghệ cao.

Về chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm thi, Bộ trưởng lưu ý tới việc chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, quạt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, khoảng cách nơi để đồ dùng của học sinh… theo đúng quy định.

Riêng với công tác in sao đề thi, lấy ví dụ về trường hợp in mờ đề thi xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mới đây của Tp.Hà Nội, Bộ trưởng yêu cầu ưu tiên đầu tư trang thiết bị tốt. Theo Bộ trưởng, máy móc chuẩn bị chu đáo, kết hợp với con người cẩn trọng kiểm tra mới yên tâm được.

Đối với việc ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh trong giai đoạn còn một vài tuần nữa đến kỳ thi, Bộ trưởng đề nghị, Ban Chỉ đạo thi thành phố lưu ý các nhà trường tận dụng thời gian còn lại để hỗ trợ cho học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có học lực chưa thật yên tâm, ôn luyện để các em thi tốt nhất, bởi lứa học sinh dự thi năm nay là những em chịu nhiều thiệt thòi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Việc kiểm tra, nhắc nhở thí sinh khi các em vào phòng thi để tránh các sơ suất không đáng có cũng được Bộ trưởng lưu ý với nhấn mạnh, khâu nhắc nhở, kiểm tra làm kỹ cũng không thừa.

Nguyễn Lành