Sự kiện

TP.HCM: Chính thức triển khai bán vé xe buýt bằng thẻ điện tử

Sau thời gian nghiên cứu và hoàn thiện, sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa chính thức công bố triển khai thí điểm thanh toán tự động cho xe buýt. Các giao dịch tiện lợi này được mong chờ tạo ra sự đột phá cho giao thông công cộng.

Video: TP.HCM thí điểm thanh toán tự động trên xe buýt.

Sáng 8/3, trung tâm Quản lý giao thông cộng cộng và sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã tổ chức lễ công bố triển khai thí điểm thanh toán tự động cho hành khách đi xe buýt.

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc trung tâm Quản lý giao thông cộng cộng, đề án này đã được thí điểm trong khoảng 1 năm và chia làm hai giai đoạn.

Thẻ Uni Pass là 1 trong 2 cách thanh toán mua vé xe buýt tự động. (Ảnh: Hà Nhân).

Giai đoạn đầu từ tháng 3 – 6/2019, thí điểm trên 9 tuyến xe buýt (tuyến 86, 50, 52, 55, 30, 93, 59, 68 và 69) với khoảng 141 phương tiện. Giai đoạn 2 từ tháng 7/2019 sẽ tiếp tục thí điểm trên 7 tuyến (tuyến số 10, 18, 28, 45, 54, 91, 150) với khoảng 139 phương tiện.

Có 2 hình thức để hành khách đi xe buýt thanh toán là thẻ thông minh (Uni Pass) và mã QR trên ứng dụng điện thoại. Đối với hình thức thanh toán dùng Uni Pass, sau khi thẻ đã được nạp tiền, hành khách chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán.

Tiền vé sẽ được trừ trực tiếp vào số dư tài khoản khách hàng. Hệ thống được thiết kế để cho một thẻ/một khách hàng chỉ được thanh toán duy nhất một lần trên một chuyến xe để tránh trường hợp khách hàng quẹt thẻ nhầm 2 lần trở lên.

Ngoài phương thức thanh toán bằng thẻ Uni Pass, hành khách có thể thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng điện thoại (ZaloPay). Để thanh toán, hành khách mở ứng dụng đã đăng nhập sẵn, chọn hình thức vé điện tử mã QR. Mã QR sẽ xuất hiện trên màn hình. Khách hàng chỉ cần đặt mã QR này lên khu vực đọc mã QR của thiết bị đầu đọc trên xe buýt.

Với cách thanh toán này, đối tượng học sinh - sinh viên (chiếm khoảng 50% lượng hành khách) sẽ không cần xuất trình thẻ học sinh – sinh viên khi mua vé. Khi làm thủ tục phát hành thẻ, hồ sơ sẽ cập nhật thông tin trường học, niên khóa để tạo sự thuận tiện nhất.

Việc thí điểm được triển khai sau nhiều lần trì hoãn do hạ tầng kỹ thuật. (Ảnh: Hà Nhân).

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc điều hành sở GTVT TP.HCM nói: “Đề án thí điểm này được liên kết với một ngân hàng và một công ty công nghệ để thực hiện, hoàn toàn sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp chứ không sử dụng ngân sách thành phố. Vì thế, đây là thành quả lớn của công tác xã hội hóa đầu tư phát triển giao thông công cộng, giảm áp lực cho ngân sách”.

“Đồng thời, việc triển khai thí điểm này hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung trong quy hoạch xây dựng đô thị thông minh, tiến tới không dùng tiền mặt và tích cực sử dụng phương tiện công cộng. Trong tương lai không xa, việc thanh toán tự động có thể được tích hợp để sử dụng chung với các loại hình khác như metro, xe buýt nhanh BRT,…”, ông Lâm cho hay.

Việc thí điểm này sẽ được sở GTVT TP kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Sau thời gian thí điểm, sở GTVT TPHCM xem xét trình UBND TP.HCM chỉ đạo sớm triển khai chính thức hệ thống thanh toán tự động trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian thí điểm, việc mua vé bằng tiền mặt và đội ngũ tiếp viên vẫn được duy trì. Khi người dân đã quen với vé điện tử thông minh, TP.HCM sẽ tiến tới không sử dụng tiếp viên xe buýt.