Sự kiện

Tp. Đà Nẵng sẽ áp dụng thêm 3 ngày "ai ở đâu thì ở đó"

TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện dừng tất cả hoạt động, "ai ở đâu thì ở đó" trong 3 ngày nữa kể từ 8 giờ ngày 23-8 để tiếp tục xét nghiệm toàn dân.

Thêm 3 ngày "vàng" 

Đó là thông tin vừa được ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng cho biết tại cuộc họp giao ban sáng 21/8.

Theo ông Chinh, từ ngày 31/7, Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị 05 về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố này. Chỉ thị này có các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 mạnh hơn Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đà Nẵng sẽ thêm 3 ngày "vàng" để nỗ lực phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp với nhiều ca bệnh phát sinh từ cộng đồng.

Do đó, Tp. Đà Nẵng ban hành Quyết định 2788 về bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Quyết định này giãn cách toàn thành phố theo nguyên tắc triệt để "ai ở đâu thì ở đó" trong 7 ngày tính từ 8h ngày 16/8 đến 8h ngày 23/8.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền thành phố Đà Nẵng, địa phương vừa thống nhất sẽ thực hiện việc "ai ở đâu thì ở đó" thêm 3 ngày nữa. Điều này đồng nghĩa sau khi hết thời hạn 7 ngày theo Quyết định 2788, tức 8h ngày 23/8, Tp. Đà Nẵng sẽ thực hiện thêm 3 ngày nữa. 

Việc gia hạn thêm 3 ngày của Tp. Đà Nẵng nhằm cho 100% hộ dân xét nghiệm lần thứ 3 và cơ quan chức năng có cơ sở xây dựng kịch bản chống dịch theo thời gian tiếp theo.

Vừa tìm F0 nội thân thành phố vừa ngăn F0 bên ngoài xâm nhập

Theo báo cáo của ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố này, trong ngày 20/8, Đà Nẵng ghi nhận 167 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 108 ca đã cách ly, 12 ca trong khu phong tỏa và 43 ca cộng đồng. Tính từ 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 2.464 ca mắc Covid-19.

Từ ngày 21/8, ngành y tế Tp. Đà Nẵng triển khai đồng thời công tác xét nghiệm toàn thành phố lần thứ 2 trong 7 ngày phong tỏa và xét nghiệm nhanh Covid-19 tất cả người vào thành phố.

Những nỗ lực này vừa tìm F0 nội thân thành phố để "bóc" khỏi cộng đồng vừa ngăn chặn F0 bên ngoài xâm nhập vào.

Đà Nẵng test nhanh tất cả các trường hợp vào thành phố dù đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 72 giờ.

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại các chốt chặn các cửa ngõ ra, vào Đà Nẵng, lực lượng chức năng triển khai test nhanh tìm kháng nguyên SARS-COV-2 cho tất cả người vào Đà Nẵng.

Những trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh trong vòng 72 giờ đều phải lấy lại mẫu xét nghiệm nhanh tại các chốt kiểm soát của Tp. Đà Nẵng. Trường hợp người trên phương tiện chỉ đi ngang qua thành phố thì không thực hiện xét nghiệm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng, với chủng biến thể Delta nguy hiểm, lây nhiễm nhanh và mạnh này thì các đơn vị cần hết sức quan tâm đến thực hiện test nhanh những người vào thành phố, lưu ý xét nghiệm test nhanh tại các chốt kiểm soát.

“Thành phố vừa phải tập trung phát hiện F0, vừa phải ngăn chặn được các trường hợp F0 từ bên ngoài vào", ông Quảng nói.