Thế giới

Toyota sẽ đóng cửa nhà máy ở Nga

Nếu nhà máy của Toyota ở St. Petersburg được bán lại, địa điểm này sẽ không sản xuất các phiên bản cải tiến của Camry và RAV4.

Toyota Motor Corp. cho biết hôm 23/9 rằng họ đã quyết định chấm dứt hoàn toàn hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Nga, do nguồn cung cấp nguyên liệu và phụ tùng quan trọng bị gián đoạn.

Gã khổng xe hơi Nhật Bản đã tạm ngừng sản xuất tại St. Petersburg từ tháng 3 do các vấn đề về chuỗi cung ứng và đã ngừng xuất hàng sang Nga.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi đã duy trì đầy đủ lực lượng lao động của mình và đảm bảo cơ sở của chúng tôi đã sẵn sàng để khôi phục sản xuất nếu tình hình cho phép”, Toyota cho biết trong một tuyên bố.

“Tuy nhiên, sau 6 tháng, chúng tôi đã không thể tiếp tục các hoạt động bình thường và không có dấu hiệu nào cho thấy chúng tôi có thể tái khởi động sản xuất trong tương lai”.

Hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản cho biết, các hoạt động của họ tại Moscow cũng cần được tái cấu trúc, nhưng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ mạng lưới bán lẻ của mình trong việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng hiện tại của thương hiệu Toyota và Lexus ở Nga.

“Chúng tôi sẽ cung cấp cho nhân viên sự hỗ trợ để tìm công việc khác, tái đào tạo và phúc lợi, bao gồm hỗ trợ tài chính theo các yêu cầu pháp lý”, Toyota cho biết.

Toyota hiện sử dụng 2.350 nhân viên tại Nga. Khoảng 1.900 người làm việc tại nhà máy ở St. Petersburg và khoảng 450 người làm việc tại Moscow để giám sát các hoạt động tiếp thị, bán hàng và tài chính.

Người phát ngôn của Toyota cho biết: “Chúng tôi nghĩ khoảng 2.000 người sẽ rời Toyota ở Nga. Lực lượng lao động được giữ lại ở Moscow chủ yếu sẽ tiếp tục giúp đỡ các khách hàng hiện tại ở Nga trong việc nhập khẩu và phân phối phụ tùng.

Sản xuất tại nhà máy của Toyota ở St. Petersburg, Nga. Ảnh: TASS

Tờ Kommersant của Nga, đơn vị đầu tiên đưa tin về các kế hoạch của Toyota, cho biết nhà máy có công suất 100.000 chiếc mỗi năm và sản xuất các mẫu xe Camry và RAV4, sẽ được giữ nguyên và có thể được bán trong tương lai.

“Nếu được bán, nhà máy sẽ không sản xuất các phiên bản cải tiến của Camry và RAV4”, một phát ngôn viên của Toyota ở châu Âu nói với Automotive News Europe.

Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết, họ đang làm việc cùng với các cơ quan chức năng trong khu vực để tìm cách phát triển địa điểm này.

Toyota chỉ bán được 221 xe tại Nga trong tháng 8, giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Ủy ban các nhà sản xuất ô tô AEB có trụ sở tại Moscow. Toàn thị trường giảm 62% xuống còn 41.698 xe.

Nhiều nhà máy ở Nga đã tạm ngừng sản xuất và giảm lượng công nhân do thiếu thiết bị công nghệ cao vì các lệnh trừng phạt và cuộc “di cư” ồ ạt của các nhà sản xuất phương Tây kể từ khi Moscow cử các lực lượng vũ trang vào Ukraine từ ngày 24/2.

Ở mảng xe hơi, Renault đã bán phần lớn cổ phần của mình trong nhà sản xuất ô tô Avtovaz có trụ sở tại Nga cho một viện khoa học Nga, được cho là với giá 1 rúp.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang như Jaguar đã ngừng xuất khẩu sang Nga, trong khi Ford và BMW đã tạm dừng một số hoạt động sản xuất.

Volvo hồi tháng 7 đã bắt đầu sa thải một số nhân viên tại Nga - năm ngoái chiếm 3% doanh thu thuần của tập đoàn - sau khi hãng xe hơi Thụy Điển tạm ngừng bán hàng, dịch vụ và sản xuất từ cuối tháng 2.

Các nhà sản xuất lốp xe Michelin và Nokian cũng có kế hoạch rời khỏi Nga. Michelin cho biết, các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến các lệnh trừng phạt đã khiến họ không thể tiếp tục kinh doanh ở thị trường này.

Minh Đức (Theo Asahi Simbun, Automotive News Europe)