Tiêu điểm

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ấn tượng với tinh thần tiên phong, sáng tạo của thanh niên Việt Nam

Buổi đối thoại giữa Tổng thư ký Liên Hợp Quốc với đại diện thanh niên Việt Nam diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-22/10.

Chiều 22/10, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã có cuộc đối thoại với chủ đề: “Đổi mới sáng tạo và sự tham gia của thanh niên vì tương lai bền vững và bao trùm" cùng đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Học viện Ngoại giao do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn nỗ lực không ngừng để đảm bảo sự tham gia và đóng góp của thanh niên trong quá trình hoạch định chính sách, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu mở đầu toạ đàm.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định về sự cởi mở của thế giới hiện nay dành cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên, thế hệ trẻ đã phải trưởng thành cùng nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, giáo dục không đầy đủ, thất nghiệp và đại dịch Covid-19.

Với những cam kết về hoà bình, phát triển bền vững, hành động vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu, thanh niên đang đi đầu trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội, thay đổi tình hình đói nghèo ở mọi nơi trên thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Thanh niên Việt Nam luôn phát huy tinh thần xung kích, dũng cảm, vai trò lãnh đạo, hướng tới mục tiêu cho sự phát triển toàn diện và bền vững.

Quang cảnh buổi toạ đàm.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn kỳ vọng sẽ có nhiều sáng kiến ​​tiên phong và thiết thực hơn nữa với sự kết hợp từ Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam, các cơ quan, tổ chức do thanh niên lãnh đạo như Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Liên Hợp Quốc với tư cách là trung tâm của những nỗ lực xây dựng thế giới bền vững, công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người, kể cả những người trẻ tuổi. 

Chính vì vậy, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tin rằng, cuộc đối thoại của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc với người trẻ Việt Nam ngày hôm nay sẽ nâng cao niềm tin của Tổng thư ký về sự phát triển trong tương lai, đồng thời cũng là sự phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

Tại buổi tọa đàm, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ với tinh thần tiên phong, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm và cam kết phụng sự của thanh niên Việt Nam. Thế hệ người trẻ Việt đã có những tấm gương thanh niên tham gia gìn giữ hòa bình tại Liên Hợp Quốc. Đây chính là tiền đề tạo dựng mối quan hệ gần gũi giữa các Phái bộ và các cộng đồng địa phương cũng chính là điều Liên Hợp Quốc đặc biệt chú ý.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc chia sẻ tại buổi toạ đàm cùng thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, với sự ủng hộ của Nhà nước và cộng đồng, thanh niên Việt Nam đã phát huy được vai trò, mang lại nhiều sáng kiến, giải pháp cho các vấn đề chung của Việt Nam và của thế giới, từ phòng chống dịch và phục hồi sau dịch, ứng phó với biến đổi khí hậu, đến đẩy mạnh giáo dục chất lượng, bảo vệ các di sản thiên nhiên.

Đặc biệt, Tổng thư ký António Guterres nhấn mạnh vào sự tham gia của thanh niên Việt Nam và thanh niên trên thế giới trong quá trình xây dựng liên kết thế hệ, cộng đồng. Đồng thời cũng thể hiện sự đồng hành của Liên Hợp Quốc thông qua chiến lược về thanh niên Youth 2030.

Phương Anh - Hữu Thắng