Thế giới

Tổng Thư ký LHQ: “Không còn nơi nào an toàn tại Gaza cho người dân sơ tán”

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày thứ Hai, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã khẳng định không còn nơi nào an toàn tại Dải Gaza cho người sơ tán.

Ảnh: Mahmud Hams/AFP/Getty Images.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã yêu cầu người dân rời khỏi nhiều khu vực tại Gaza bao gồm nhiều khu dân cư tại miền Nam Gaza sau khi họ tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự trong cuối tuần vừa rồi.

Tổng Thư ký đã cho biết: “Những người bị yêu cầu sơ tán, họ không có nơi nào an toàn để tới và không có cách nào sống sót được”.

Các khu vực sơ tán tại Gaza

Kể từ khi lệnh đình chiến giữa Israel và Hamas hết thời hạn vào ngày 1 tháng 12, chiến sự và các cuộc không kích tại Gaza đã bắt đầu được thực hiện trở lại. IDF đã đưa ra một số bản đồ cho biết về các khu vực tấn công mới và đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi các khu vực này khi họ bắt đầu tấn công Hamas. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu hộ dân đã nhận được cảnh báo; cơ sở hạ tầng viễn thông và năng lượng tại Gaza đã bị hư hại nặng nề sau nhiều tuần bị đánh bom.

Ảnh: Lou Robinson, CNN.

Ông Guterres cho biết, ông đã cảm thấy tình hình vô cùng đáng báo động về việc cuộc xung đột tiếp tục nổ ra giữa Israel, Hamas và các tổ chức vũ trang Palestine khác tại Gaza.

Theo một tuyên bố được đưa ra bởi Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ, ông đã hối thúc lực lượng Israel cố gắng tránh gây ra thương vong đối với dân thường và các hành động có thể làm cho “tình hình nhân đạo thảm khốc” càng tồi tệ hơn.

“Dân thường – bao gồm các nhân viên y tế, nhà báo và nhân viên của LHQ – cũng như cơ sở hạ tầng dân sự cần luôn luôn được bảo vệ”.

Tuyên bố này cũng nêu rõ ông Guterres vô cùng lo ngại về việc bạo lực leo thang tại Bờ Tây, bao gồm nhiều người thiệt mạng hoặc bị bắt giữ, tình hình hoạt động quân sự của Israel và các vụ bạo lực từ người nhập cư Israel ngày càng lan tràn xen lẫn các vụ người Palestine tấn công người Israel.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)