Thế giới

Tổng thống Ukraine thị sát tập trận giữa lúc căng thẳng với Nga

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra.

Ngày 16/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan sát viên quân sự từ một số nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Anh và Ba Lan theo dõi cuộc tập trận của lực lượng vũ trang ở miền Tây nước này.

Các xe tăng bắn đạn pháo và băng qua những cánh đồng mấp mô, trong khi binh lính được tập với tên lửa chống tăng Javelin ở khu vực gần thành phố Rivne. Đây là một phần của cuộc tập trận quy mô lớn Zametil 2022 (Bão tuyết 2022) được triển khai trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị cho khả năng bị Nga tấn công.

Hình ảnh về cuộc tập trận ở miền Tây Ukraine. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đang sử dụng toàn bộ vũ khí sẵn có cho các đơn vị trên bộ, bao gồm pháo binh, xe tăng, xe bọc thép, tên lửa chống tăng và súng”, Đại tá Andriy Melnik, một trong các chỉ huy trên bãi huấn luyện Rivne, cho biết.

Phát biểu sau khi quan sát cuộc diễn tập, bà Hanna Malya, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine nói rằng cuộc tập trận đã chứng minh sự sẵn sàng của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Cùng ngày 16/2, Mỹ và NATO cho biết, Nga vẫn đang duy trì lực lượng gần biên giới với Ukraine bất chấp việc Moscow khẳng định rút quân, đồng thời nghi ngờ tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về mong muốn đàm phán một giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Trong khi đó, ở phần mình, Nga nhiều lần phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Tiền Phong)