Thế giới

Tổng thống Ukraine: "Chúng tôi muốn nói chuyện"

Trong khi đó, các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra tại Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine, sau khi quân đội Nga tiến vào thành phố này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27/2 cho biết, Ukraine đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Nga, nhưng từ chối lời đề nghị của Điện Kremlin về việc tổ chức đối thoại ở Belarus.

"Chúng tôi muốn nói chuyện, chúng tôi muốn kết thúc chiến tranh", Tổng thống Ukraine nói trong một đoạn video gửi cho các lãnh đạo Nga hôm 27/2, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán có thể được tổ chức, nhưng chỉ ở một quốc gia "mà tên lửa không bay".

Ông Zelenskyy đã chỉ định Warsaw, Bratislava, Istanbul, Budapest hoặc Baku là những địa điểm thay thế. Ông cho biết, các địa điểm khác cũng có thể được chọn, đồng thời nhấn mạnh rằng, Ukraine không chấp nhận việc Nga lựa chọn Belarus.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra ngay sau khi Điện Kremlin cho biết một phái đoàn Nga đã đến thành phố Homel của Belarus để hội đàm với các quan chức Ukraine.

Phái đoàn Nga bao gồm các quan chức từ Bộ ngoại giao, Bộ quốc phòng cũng như Văn phòng Tổng thống Vladimir Putin, hãng thông tấn Interfax đưa tin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, phái đoàn Nga đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán và “hiện chúng tôi đang chờ người Ukraine”.

Kho dầu ở Vasylkiv, cách Kiev 40km về phía Nam, được cho là đã trúng tên lửa của Nga. Ảnh: Al Jazeera

Trong khi đó, các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra tại Kharkiv – thành phố lớn thứ hai của Ukraine, sau khi quân đội Nga tiến vào thành phố này vào đầu ngày 27/2, đánh dấu ngày thứ tư của cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine, The Independent đưa tin.

Các cuộc tấn công lớn trước đó trong đêm của quân Nga đã khiến một đường ống dẫn khí đốt bên ngoài Kharkiv bị đốt cháy và một kho dầu ở Vasylkiv, cách Kiev 40km về phía Nam, đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Khói độc từ vụ nổ khiến chính quyền Kiev yêu cầu người dân ở trong nhà và đóng cửa sổ.

Tuy nhiên, thủ đô Kiev có vẻ tương đối yên tĩnh và vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Ukraine, theo Phó Thị trưởng Kiev Mykola Povoroznyk.

Minh Đức (Theo The Independent, Business Standard)