Thế giới

Nga, Ukraine ra dấu hiệu sẵn sàng đối thoại

Thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine lưu ý rằng các cuộc đàm phán bắt đầu càng sớm thì càng có nhiều cơ hội để khôi phục lại cuộc sống bình thường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin và sẵn sàng đàm phán hòa bình, đồng thời ngừng bắn, TASS dẫn lời thư ký báo chí của ông Zelensky, Sergey Nikiforov, cho biết hôm 26/2.

“Tôi phải bác bỏ những cáo buộc rằng chúng tôi đã từ chối đàm phán. Ukraine luôn và sẵn sàng đàm phán hòa bình và ngừng bắn. Đó luôn là điều chúng tôi muốn. Chúng tôi đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Nga", TASS dẫn lời ông Nikiforov viết trên tài khoản Facebook.

Theo ông Nikoforov, các cuộc tham vấn đang được tiến hành về địa điểm và thời gian của các cuộc đàm phán. Ông lưu ý rằng các cuộc đàm phán bắt đầu càng sớm thì càng có nhiều cơ hội để khôi phục lại cuộc sống bình thường.

Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, trước đó cho biết, ông Putin đã sẵn sàng cử một phái đoàn tới Minsk để hội đàm với Ukraine. Sau đó, ông Peskov nói rằng để đáp lại sáng kiến của Nga về tổ chức các cuộc đàm phán tại thủ đô Belarus, phía Ukraine đã đề xuất Warsaw (thủ đô Ba Lan) làm địa điểm tổ chức. Sau đó, theo ông Peskov, hai bên không có thêm cuộc tiếp xúc nào.

Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) đã tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết chỉ trích việc Nga tiến hành tấn công quân sự đối với nước láng giềng.

Nga đã phủ quyết hành động của LHQ, trong khi Trung Quốc bỏ phiếu trắng, một động thái mà các nước phương Tây coi là bằng chứng cho việc Nga thực sự bị cô lập quốc tế. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ấn Độ cũng bỏ phiếu trắng trong khi 11 thành viên còn lại của Hội đồng bỏ phiếu ủng hộ.

Minh Đức (Theo TASS, Telegraph India)