Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Trump có thể gặp ông Tập Cận Bình khi đến châu Á họp với ông Kim Jong-un

Ca ngợi hai ngày đàm phán hiệu quả với phái đoàn Trung Quốc về vấn đề chiến tranh thương mại, Tổng thống Trump cho biết ông có thể gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc khi trên đường đến dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Triều Tiên.

Tổng thống Trump sắp có cuộc gặp thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/1 nói rằng ông có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giữa lúc hai nước đang tìm cách hoàn tất thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại hiện kéo dài suốt bảy tháng qua, theo SCMP.

Trong bài phát biểu tại phòng Bầu dục khi hai ngày đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh kết thúc tại thủ đô nước Mỹ, Tổng thống Trump cho biết, ông có thể gặp ông Tập Cận Bình trong lúc có hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 2.

Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và các thành viên khác của phái đoàn thương mại đến thăm nước Mỹ, Tổng thống Trump đã ca ngợi sự tiến bộ “rất lớn” của các cuộc thảo luận trong tuần này, giữa bối cảnh thời hạn “đình chiến” sắp kết thúc vào ngày 1/3.

Phó Thủ tướng Trung Quốc nói với người đứng đầu Nhà Trắng rằng đất nước ông đã bắt đầu mua 5 triệu tấn đậu nành Mỹ mỗi ngày. Đáp lại, ông Trump nói: “Chuyện đó sẽ làm cho nông dân của chúng tôi rất hạnh phúc”.

Phó Thủ tướng Lưu cũng gửi thư của Chủ tịch Trung Quốc tới cho Tổng thống Trump, trong đó có cam kết giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền Mỹ và hy vọng cả hai bên sẽ gặp nhau trong các cuộc đàm phán.

Nhà Trắng mô tả hai ngày đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề thương mại là mãnh liệt và hiệu quả.

Các cuộc thảo luận đã đề cập đến một loạt các vấn đề, bao gồm các công ty Mỹ bị áp lực phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc như thế nào, sự cần thiết phải bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc cũng như nhiều rào cản thuế quan và phi thuế quan mà các công ty Mỹ phải đối mặt ở Trung Quốc.