Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Trump bất ngờ thay Giám đốc Tình báo Quốc gia

Hôm 28/7, trên Twitter Tổng thống Trump đăng tải thông báo, ông Dan Coats sẽ thôi chức Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) từ ngày 15/8. Động thái đánh dấu diễn biến căng thẳng mới nhất trong mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa ông Trump với cộng đồng tình báo Mỹ.

Theo CNN, lãnh đạo Nhà Trắng đã lên tiếng cảm ơn ông Dan Coats vì những cống hiến trong thời gian đương chức, "Tôi muốn cảm ơn Dan vì những cống hiến tuyệt vời của ông ấy đối với đất nước. Quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ sẽ được chỉ định trong thời gian ngắn" – ông Trump viết.

Ông Dan Coats sẽ thôi chức Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ sau hai tuần nữa. Ảnh: AP

Truyền thông Mỹ từng dẫn các nguồn thạo tin hé lộ, tuần trước, ông Coats đã thông báo với Tổng thống về việc ông sẽ sớm nghỉ việc. Trong khi, Tổng thống Trump thậm chí "nóng lòng" thay Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ từ đầu tháng này, ám chỉ ông không hài lòng với ông Coats về những phát biểu trái ngược quan điểm thời gian qua.

Trước đó, ông Dan Coats từng là Đại sứ Mỹ tại Đức và Thượng nghị sĩ bang Indiana. Ông nắm giữ Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, ông Dan Coats đã nhiều lần công khai quan điểm khác biệt với Tổng thống Mỹ. Cụ thể, ông Coats đã công khai lên án Tổng thống Trump về việc gặp thượng đỉnh người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan hồi tháng 7/2018. Vị Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ sắp rời nhiệm sở cũng bày tỏ, ông không tin Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân bất chấp việc Tổng thống Trump đã đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Trong khi đó, ông cũng thừa nhận thực tế Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mà nước này đã ký với các cường quốc trên thế giới năm 2015.

Ngoài ra trên Twitter của mình, Tổng thống Trump cũng thông báo chỉ định Hạ nghị sĩ John Ratcliffe đảm nhận cương vị Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, thay cho ông Dan Coats.

Hạ nghị sĩ John Ratcliffe. Ảnh: Washington Examiner

Ông John Ratcliffe, 53 tuổi, hai tuần trước đây đã gặp Tổng thống Trump để thảo luận về việc đảm nhận cương vị mới nói trên. Hạ nghị sĩ này đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận sau màn chất vấn cựu Công tố viên Robert Mueller hồi tuần trước về báo cáo điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo trang mạng politico.com, Hạ nghị sĩ John Ratcliffe là một trong những tiếng nói bảo thủ nhất trong chính giới Mỹ. Trên cương vị ủy viên Ủy ban Tình báo và Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, ông John Ratcliffe đã quyết liệt bảo vệ Tổng thống Trump và phản đối kết quả điều tra kéo dài 2 năm của cựu Công tố viên đặc biệt Mueller.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ có nhiệm vụ giám sát toàn bộ các cơ quan tình báo trực thuộc chính phủ nước này, điều phối hoạt động thu thập tin tức tình báo trên phạm vi toàn cầu của Mỹ và có trách nhiệm thường xuyên báo cáo với Tổng thống Mỹ vào mỗi buổi sáng.

Quốc Tiệp (tổng hợp)