Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lên tiếng bênh vực hệ thống S-400 của Nga

"Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy S-400 do Nga sản xuất có thể gây hại cho máy bay F-35 hay liên minh NATO", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.

S-400 đã bắt đầu được Nga giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nói chuyện với các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara hôm 6/8, ông Erdogan cho hay, ông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không cho phép quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ "bị giam cầm" trong vấn đề S-400.

"Không có bằng chứng nào cho thấy S-400 bằng cách nào đó sẽ gây hại cho NATO hoặc F-35. Trước đó, nhiều quốc gia đã mua các hệ thống này và nó không có vấn đề gì trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với phương Tây. Thổ Nhĩ Kỳ mua S- 400 là một động thái thương mại", ông Erdogan nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng, trước đây ông đã đề xuất với Washington về việc lập một ủy ban thảo luận liên quan đến những lo ngại từ phía Mỹ về hệ thống S-400.

Một ngày trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói với các phóng viên rằng, việc Washington cố tình đánh đồng thương vụ mua S-400 với sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình máy bay tàng hình F-35 là "hoàn toàn không phù hợp với tinh thần của liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ", bày tỏ hy vọng rằng hai nước có thể giải quyết các vấn đề của họ trong bối cảnh "quan hệ thân thiện hiện có".

Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư hơn 1,25 tỷ USD vào sản xuất máy bay F-35 và đã tham gia vào việc sản xuất một số linh kiện cho máy bay, thực hiện kế hoạch mua tới 120 mẫu máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất trong lịch sử quân sự phương Tây.