Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Putin "thương xót" loài gấu khi Nga-Mỹ đối đầu nhau ở Bắc Cực

Tổng thống Putin cũng cho biết, sẵn sàng làm việc với bất cứ ai trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2020.

Tổng thống Putin tại Diễn đàn Quốc tế Bắc Cực ở St. Petersburg hôm 9/4.

Có mặt tại Diễn đàn Quốc tế Bắc Cực ở St. Petersburg hôm 9/4, Tổng thống Putin mô tả cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller là “vô nghĩa”. Ông cũng nói rằng Moscow sẽ vẫn hợp tác với Mỹ bất kể ai là người thắng cử vào năm 2020 và bày tỏ sự thương cảm về hoàn cảnh của gấu Bắc Cực khi Mỹ và Nga đối mặt ở vùng cực của Trái đất, tờ RT đưa tin.

“Cuộc điều tra là một điều hoàn toàn vô nghĩa và chỉ để phục vụ cho người Mỹ”, nhà lãnh đạo Nga nói về cuộc điều tra can thiệp bầu cử của Nga mà phía Mỹ tiến hành suốt hai năm qua. "Ngay từ đầu chúng tôi đã nói rằng đội ngũ của Mueller sẽ không tìm thấy bằng chứng, bởi chúng tôi biết rõ hơn ai hết là Nga không can thiệp bất cứ cuộc bầu cử nào của Mỹ".

"Sự thông đồng giữa Tổng thống Donald Trump và Nga, điều mà ông Mueller đang tìm kiếm, không hề tồn tại", Tổng thống Nga nói thêm.

Nga sẽ làm việc với bất cứ ai thắng cử năm 2020

Khi được hỏi liệu Moscow có quan tâm đến cuộc chạy đua bầu cử mới của ông Trump vào năm 2020 hay không, nhà lãnh đạo Nga trả lời rằng, “điều đó không liên quan gì đến chúng tôi” và Nga “tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ và sẵn sàng làm việc với bất cứ ai trở thành tổng thống”.

“Thật đáng tiếc rằng mối quan hệ giữa Moscow và Washington đã trở thành con tin cho các trò chơi chính trị nội bộ ở Mỹ”, ông Putin nói thêm, nhưng một lần nữa nhấn mạnh việc Nga sẵn sàng hợp tác với Washington trong các vấn đề quan trọng và trong trường hợp người Mỹ cảm thấy sẵn sàng.

“Tôi nghĩ tất cả các bên đều quan tâm đến điều này. Ngay khi các điều kiện thích hợp ở Mỹ xuất hiện, chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc với nhau”, ông Putin nói, nhắc đến “vấn đề khủng bố, dịch bệnh, sinh thái và kiểm soát vũ khí, là lĩnh vực cần thiết hợp tác giữa hai nước”.

Hãy nghĩ về những con gấu Bắc cực

Một trong những vấn đề mà ông Putin nhắc đến là Bắc Cực, nơi cả Mỹ và Nga đều đưa ra các quan điểm lãnh thổ chồng chéo - cùng với Canada, Đan Mạch và Na Uy, tất cả các thành viên NATO.

Tổng thống Putin lưu ý rằng hoạt động quân sự của Nga trong khu vực là “thấp hơn đáng kể” so với NATO do Mỹ lãnh đạo, thêm vào đó, căng thẳng quân sự rất may là “không xảy ra”.

“Trong trường hợp này, tôi thấy thương xót những chú gấu Bắc Cực và tất cả các động vật hoang dã tại đây”, Tổng thống Nga cho biết, kêu gọi tất cả các bên liên quan cần nghĩ đến vấn đề môi trường khi chạy đua phát triển tại Bắc Cực.