Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Putin: Thế giới đối mặt với khủng hoảng như "Đại suy thoái"

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20, nhà lãnh đạo Nga cũng cam kết sẵn sàng cung cấp vắc xin Covid-19 cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay được tổ chức trực tuyến với nước chủ nhà là Saudi Arabia.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn trong năm nay có thể sánh ngang với cuộc Đại suy thoái trong lịch sử.

"Quy mô những thách thức mà nhân loại phải đối mặt vào năm 2020 thực sự là chưa từng có. Đại dịch virus corona, hoạt động kinh tế bị đóng băng và đóng cửa trên toàn cầu đã gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn hệ thống mà thế giới hiện đại có lẽ chưa từng biết đến kể từ sau cuộc Đại suy thoái", ông Putin nói.

Theo Sputnik, Tổng thống Nga cũng ca ngợi sự đóng góp của Mỹ vào sự phục hồi kinh tế thế giới. Ông Putin nói thêm rằng thất nghiệp hàng loạt và nghèo đói vẫn là những vấn đề lớn đối với toàn cầu.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng thúc giục các thành viên G20 từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ và các lệnh trừng phạt. “Chúng ta phải hướng tới mục tiêu ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ, việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương và sửa chữa các chuỗi cung ứng”, ông nói trong hội nghị tổ chức trực tuyến tại Riyadh, Saudi Arabia.

Về dịch bệnh Covid-19 hoành hành, ông Putin ủng hộ và kêu gọi các quốc gia cùng nhau nỗ lực phát triển và cung cấp vắc xin cho tất cả mọi người trên thế giới.

"Nga ủng hộ dự án quan trọng mà hội nghị thượng đỉnh hiện tại xem xét, nhằm mục đích giúp cho vắc xin hiệu quả và an toàn có thể được cung cấp cho tất cả mọi người. Thuốc chủng ngừa phải là tài sản của cộng đồng chung. Và nước Nga tất nhiên sẵn sàng cung cấp các loại vắc xin do các nhà khoa học của chúng tôi phát triển cho những người có nhu cầu”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Putin nói thêm, cạnh tranh giữa các công ty dược phẩm là không thể tránh khỏi, nhưng sẽ có đủ công việc cho tất cả mọi người, vì quy mô của đại dịch buộc các quốc gia phải sử dụng tiềm năng của mình để cung cấp vắc xin cho người dân toàn cầu.