Thế giới

Tổng thống Nga Putin lên tiếng về đề xuất “vùng cấm bay” của Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/3 đã đưa ra cảnh báo về việc Kiev đề xuất NATO thiết lập “vùng cấm bay” trên lãnh thổ Ukraine, DW cho biết.

Trước đó, hôm 4/3, các ngoại trưởng NATO đã bác bỏ ý tưởng do Kiev đề nghị. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chỉ trích NATO là “yếu đuối, lúng túng” khi bác đề xuất này.

Theo lời người đứng đầu Điện Kremlin, bất kỳ diễn biến nào theo hướng tiến tới việc thiết lập vùng cấm bay đều sẽ bị coi như là tham gia vào cuộc xung đột vũ trang, và các bên có dính líu sẽ bị coi như là gây ra mối đe dọa cho quân đội Nga.

"Từ đó, chúng tôi sẽ coi họ là các bên tham gia xung đột quân sự" bất kể họ là thành viên của tổ chức nào, theo lời ông Putin.

Nga, Belarus bị đình chỉ hoạt động tại CBSS

Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đã đồng ý với các thành viên khác của Hội đồng các Quốc gia Biển Baltic (CBSS) đình chỉ Nga và Belarus khỏi các hoạt động của hội đồng.

"Quyết định này là một phần trong phản ứng của EU và các đối tác cùng chí hướng đối với cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine và sự tham gia của Belarus vào hành động gây hấn vô cớ và phi lý này", EU cho biết trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố, lệnh đình chỉ sẽ "vẫn có hiệu lực sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi có thể nối lại hợp tác dựa trên sự tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế".

Nga là một trong những nước đồng sáng lập hội đồng và Belarus là quốc gia quan sát viên CBSS. Cơ quan này nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác khu vực.

Ngoài EU, các thành viên khác của hội đồng là Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Đức, Iceland, Latvia, Lithuania, Na Uy, Ba Lan và Thụy Điển.

Minh Đức (Theo DW)