Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Putin lên tiếng sau những ngày chiến sự căng thẳng ở Ukraine

Tổng thống Putin cảm ơn các lực lượng đặc biệt của Nga, những người đang "hoàn thành nghĩa vụ quân sự một cách anh dũng" ở Ukraine.

Theo hãng tin Sputnik, trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình để chúc mừng các binh sĩ nhân Ngày Lực lượng Đặc nhiệm Nga, Tổng thống Nga Putin đã công khai lên tiếng về “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Nga triển khai ở Ukraine bắt đầu hôm 25/2.   

Nhà lãnh đạo Nga cho biết chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là "chiến dịch đặc biệt nhằm hỗ trợ các nước cộng hòa nhân dân ở Donbass".

Trong lời ngợi ca lực lượng đặc nhiệm Nga, Tổng thống Nga bày tỏ sự biết ơn “những người đang hoàn thành nghĩa vụ quân sự một cách dũng cảm trong chiến dịch đặc biệt nhằm hỗ trợ các nước cộng hòa nhân dân ở Donbass".

“Tôi cầu chúc may mắn, thành công và tất cả những điều tốt đẹp nhất đến với bạn và những người thân yêu của bạn”, ông Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga cũng ca ngợi lực lượng đặc nhiệm nhiều lần chứng tỏ khả năng sẵn sàng tác chiến hiệu quả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, đồng thời giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất.

Bài phát biểu của Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh Nga và các lực lượng dân quân từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24 tháng 2.

Động thái này diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng leo thang trong khu vực, đánh dấu bằng việc quân đội Ukraine tăng cường pháo kích, dẫn đến thương vong ở các nước cộng hòa Donbass.

Lực lượng đặc nhiệm Nga. Ảnh Sputnik 

Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các lực lượng Nga không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào vào các Thành phố của Ukraine mà chỉ nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của nước này bằng các đòn tấn công chính xác cao.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cũng khẳng định, chiến dịch tấn công của các lực lượng nước này chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự, không gây tổn hại cho các cơ sở hạ tầng dân sự và xã hội tại Ukraine.

Theo Xinhua, ông Igor Konashenkov cho biết kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine, các lực lượng Nga đã tiêu diệt 975 mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine. Ông Konashenkov tái khẳng định rằng quân đội Nga đã dùng mọi biện pháp để bảo đảm an toàn của dân thường.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần khẳng định chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự, và Moscow hoàn toàn không có ý định chiếm đóng Ukraine.

Theo ông Konashenkov, trong 24 giờ qua, các lực lượng của Nga đã phong tỏa hoàn toàn hai Thành phố Kherson và Berdyansk ở phía Nam Ukraine. Ông cho biết thêm, tổng cộng 471 quân nhân Ukraine đã bị bắt giữ sẽ được trả tự do sau khi hoàn thành một số thủ tục giấy tờ.

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Kiev thông báo, tính đến sáng 27/2 (theo giờ địa phương) thành phố này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Ukraine.