Đối thoại

Tổng thống Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/03 cho biết đã sẵn sàng đối thoại trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm nay (19/3) hoặc ngày 22/3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/3 tuyên bố ông sẵn sàng tổ chức đối thoại trực tuyến công khai với người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào ngày 19/3 hoặc 22/3.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, Tổng thống Putin khẳng định ông sẵn sàng đối thoại về mối quan hệ song phương với Mỹ cũng như các vấn đề khác như những cuộc xung đột khu vực.

Theo Tổng thống Putin, ông sẽ chỉ thị cho Bộ Ngoại giao xúc tiến chuẩn bị cho cuộc đối thoại.

Trong khi đó, trước câu hỏi của các phóng viên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phản hồi rằng thảo luận giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Nga Putin khó có thể diễn ra và nhà lãnh đạo Mỹ có lịch trình đến Georgia ngày 19/3.

Trước đó, ngày 17/3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Đại sứ nước này tại Mỹ - ông Anatoly Antonov đã được triệu hồi trở về Moskva để tham vấn nhằm xác định các bước tiếp theo liên quan tới quan hệ Nga-Mỹ.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. (Nguồn: AFP)

Trong thông báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - bà Maria Zakharova cho biết: "Chính quyền mới ở Mỹ đã làm việc trong gần hai tháng qua. Trước cột mốc 100 ngày sắp tới, chúng tôi cần đánh giá những gì mà chính quyền mới tại Mỹ đang làm và sẽ không làm. Đối với Nga, điều quan trọng chính là xác định cách khôi phục quan hệ Nga-Mỹ, vốn đang ở trong tình trạng khó khăn và Washington đã đẩy vào ngõ cụt trong những năm qua".

Quyết định triệu hồi Đại sứ ở Mỹ của Nga được đưa ra cùng thời điểm Washington thông báo mở rộng các biện pháp hạn chế đã được áp đặt đối với Nga liên quan đến cáo buộc đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, các biện pháp mới, sẽ có hiệu lực từ ngày 18/3, ngăn chặn xuất khẩu tới Nga thêm nhiều mặt hàng nằm trong diện kiểm soát vì các lý do an ninh quốc gia, bao gồm một số công nghệ, phần mềm và linh kiện.

Mỹ ngày 3/3 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 quan chức cấp cao và 14 thực thể của Nga, viện dẫn hành động của Moskva mà Washington cho là đầu độc chính trị gia đối lập Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh.

Điện Kremlin đã bác bỏ mọi cáo buộc và nêu rõ không có bằng chứng ông Navalny bị đầu độc.

H.H (tổng hợp)