Thế giới

Tổng thống Putin chỉ ra các tuyến đường "giải cứu" ngũ cốc Ukraine

Tổng thống Putin khẳng định, Nga không ngăn cản hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, hoạt động này có thể thực hiện qua những tuyến đường xuất khẩu khả thi khác.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Indonesia Joko Widodo tại Điện Kremlin chiều 30/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ ra các tuyến đường thay thế khả thi dành cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Cụ thể, theo thông tin trên TTXVN, trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Indonesia, hiện đang giữ cương vị Chủ tịch nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Putin khẳng định, Nga không ngăn cản hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

“Chúng tôi không ngăn cản hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, chính quyền Ukraine đã gài thủy lôi trên những tuyến đường đến các cảng của họ. Không ai ngăn họ rà phá bom mìn và đưa ngũ cốc ra khỏi đó, chúng tôi đảm bảo an ninh”, ông Putin nói.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Nga, có những tuyến đường xuất khẩu khả thi khác, thí dụ như qua Romania, sông Danube và tiếp đó là đi theo Biển Đen, qua Ba Lan, Belarus, qua các cảng ven Biển Azov.

Ông Putin nhấn mạnh rằng, Moscow thường xuyên liên lạc với tổ chức liên quan của Liên Hợp Quốc, vốn “đã giải quyết những vấn đề này với các đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ”.

Nga và Ukraine đang là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất và thứ 5 thế giới, lần lượt chiếm 20% và 10% sản lượng ngũ cốc toàn cầu. Nhưng, xung đột tại Ukraine và việc Nga đóng cửa cảng Azov và Biển Đen đã làm giảm một nửa lượng ngũ cốc xuất khẩu.

Điều này đã khiến giá lương thực toàn cầu tăng vọt, còn Liên Hợp Quốc cảnh báo về nạn đói ở các nước nghèo vốn phụ thuộc nhiều vào ngũ cốc nhập khẩu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi cho biết, cuộc xung đột có thể ảnh hưởng đến ít nhất 3 vụ thu hoạch lúa mì ở Ukraine, với ngũ cốc từ vụ thu hoạch năm ngoái vẫn bị mắc kẹt tại các cảng ở Biển Đen và không còn chỗ để chứa ngũ cốc của các vụ mùa sắp tới.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN/ Vietnam+, báo Thế giới và Việt Nam, Tuổi Trẻ Online)