Thế giới

Tổng thống Philippines tuyên bố từ giã chính trường

Động thái này diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng ông Duterte đang mở đường cho con gái tham gia cuộc đua tìm người kế nhiệm.

Vào thứ Bảy 2/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ từ giã khỏi chính trường ngay khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022. Nhà lãnh đạo 76 tuổi này cũng cho biết sẽ không tranh cử chức phó tổng thống vào năm tới như thông báo một tháng trước. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con gái. ẢNH: Manila Bulletin.

Giải thích về quyết định này, ông Rodrigo Duterte cho biết "Phần lớn người dân Philippines có suy nghĩ rằng tôi không đủ tư cách và việc lách luật sẽ vi phạm hiến pháp, tinh thần của hiến pháp"; "Tuân theo ý nguyện của người dân, những người sau tất cả đã đặt tôi vào vị trí tổng thống nhiều năm trước, bây giờ tôi sẽ làm theo mong muốn của các bạn".

Ông Duterte nhậm chức vào năm 2016 và không được tái tranh cử tổng thống, vì Hiến pháp Philippines giới hạn tổng thống nắm quyền trong nhiệm kỳ 6 năm để ngăn chặn quyền lực bị lạm dụng. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng ông đang mở đường cho con gái ông- bà Sara Duterte Carpio - tham gia cuộc đua tìm người kế nhiệm.

Tháng trước, bà Sara Duterte Carpio - người thay thế ông Duterte làm thị trưởng thành phố Davao - cho biết sẽ không ra tranh cử chức vụ cao hơn vào năm tới. Lý do được đưa ra do hai cha con bà đã thống nhất chỉ một người sẽ ra tranh cử chức vụ cấp quốc gia vào năm 2022. Trên thực tế, mọi việc vẫn hoàn toàn có thể thay đổi nếu bà để mắt đến nhiệm kỳ Tổng thống.

Phạm Thu Thanh (theo BBC, REUTERS)