Thế giới

Tổng thống Pháp: Vụ Wagner bộc lộ “vết nứt” trong Nga

Tổng thống Macron cho biết ông đã theo dõi từng giờ các diễn biến cuộc nổi loạn của nhóm Wagner ở Nga, cùng với các đối tác chính của Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Provence hôm 25/6, cho rằng nỗ lực nổi dậy vũ trang chớp nhoáng của ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin bộc lộ sự chia rẽ nội bộ trong Nga.

Ảnh chụp màn hình video đăng trên NY Times cho thấy lực lượng Wagner rời Rostov-on-Don, Nga, tối 24/6/2023

Vào tối ngày 23/6, một số đoạn ghi âm đã được đăng trên kênh Telegram của ông Prigozhin - người sáng lập Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và đang tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine. Cụ thể, ông Prigozhin tuyên bố rằng các đơn vị của ông này đã bị tấn công và đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân sự của đất nước.

Liên quan đến những tuyên bố này, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đã mở một vụ án hình sự về những lời kêu gọi nổi dậy vũ trang. Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những các cáo buộc rằng họ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các trại dã chiến của Wagner ở Ukraine.

Sau đó, ngay đầu ngày 24/6, các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy xe bọc thép của quân đội và vệ binh quốc gia Nga được triển khai ở Moscow và Rostov-on-Don, nơi ông Prigozhin cho biết các chiến binh của ông đang tiến đến. Bất chấp các biện pháp phòng thủ, lực lượng Wagner được cho là đã kiểm soát Rostov-on-Don với rất ít kháng cự, và tiếp tục tiến về phía thủ đô Moscow. 

Nhưng rồi cuộc nổi loạn của Wagner cũng xẹp nhanh như khi nó bắt đầu. Cuối ngày, ông Prigozhin cho biết trong một tin nhắn âm thanh rằng lực lượng của ông đã đến cách Moscow trong vòng 200 km và đang “quay đầu” để trở về các trại dã chiến của họ. Sau đó, lực lượng Wagner rời Rostov-on-Don. Ông Prigozhin cũng ra khỏi thành phố trên một chiếc SUV màu đen được bảo vệ nghiêm ngặt.

Truyền thông nhà nước Belarus bất ngờ thông báo rằng Tổng thống nước này, Alexander Lukashenko, đã đạt thành thỏa thuận với ông trùm Wagner, với sự phối hợp của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo thỏa thuận, ông Prigozhin sẽ sang Belarus, và vụ án hình sự chống lại lãnh đạo Wagner cũng bị hủy bỏ.

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rời Rostov-on-Don trên một chiếc SUV màu đen được bảo vệ nghiêm ngặt, tối 24/6/2023. Ảnh: NY Times

Phát biểu với báo Pháp La Provence, Tổng thống Macron cho biết, ông đã theo dõi các sự kiện (diễn ra ở Nga) từng giờ cùng với các đối tác chính của Pháp.

Nhấn mạnh rằng tình hình vẫn đang phát triển, ông Macron nhận định rằng cuộc nổi dậy của thủ lĩnh Wagner bộc lộ “vết nứt tồn tại trong chính quyền Nga, sự mong manh của cả quân đội chính quy và các lực lượng trợ chiến” như Wagner.

Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh bất ổn ở Nga. Ông nói: “Những diễn biến này khiến chúng ta phải hết sức cảnh giác và là minh chứng cho sự hỗ trợ mà chúng ta đang cung cấp cho người Ukraine trong cuộc kháng chiến của họ”.

Minh Đức (Theo TASS, Yahoo!News)