Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Pháp muốn lập "đội quân châu Âu" chống lại Nga, Trung Quốc, Mỹ

Tuyên bố của Tổng thống Macron được đưa ra trong bối cảnh lo ngại an ninh châu Âu bị ảnh hưởng sau khi Mỹ tuyên bố muốn rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga.

Tổng thống Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi thành lập lực lượng “quân đội châu Âu thực thụ" để bảo vệ lục địa trước Trung Quốc, Nga và thậm chí là cả Mỹ.

Tuyên bố của Tổng thống Macron được đưa ra khi ông đến dự buổi lễ tưởng niệm Thế chiến thứ nhất được tổ chức hôm 6/11. “Chúng ta sẽ không bảo vệ được người châu Âu trừ khi quyết định có một đội quân châu Âu thực sự", AFP dẫn lời nhà lãnh đạo Pháp.

Tổng thống Macron đã ủng hộ việc xây dựng lực lượng phòng thủ chung Âu kể từ khi được bầu vào năm ngoái. Tuy nhiên, vấn đề này được cho là càng trở nên cần thiết hơn sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố về việc Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước hạt nhân có từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh với Nga.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng đã thể hiện thái độ lạnh nhạt đối với các cam kết bảo vệ đồng minh của NATO .

“Ai là nạn nhân chính khi Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông ấy muốn rút khỏi hiệp ước hạt nhân? Châu Âu và an ninh của chúng ta”, ông Macron nói trong một chuyến viếng thăm Verdun, thành phố của Pháp từng là nơi diễn ra một trận đánh lớn vào năm 1916.

Châu Âu cần phải được chuẩn bị để "tự vệ" tốt hơn mà không chỉ phụ thuộc vào Mỹ, Tổng thống Pháp nói thêm.

EU đã kêu gọi thành lập quỹ quốc phòng chung hàng năm trị giá 5,5 tỷ euro vào năm ngoái và con số này đã tăng lên 13 tỷ euro vào tháng 6 để hỗ trợ phát triển công nghệ quân sự mới.

Tổng thống Macron đang chuẩn bị chào đón nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đến tham dự lễ kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất diễn ra vào cuối tuần này.