Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Mỹ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện từ chức

Sau bài phát biểu đầy tính “châm chọc” về tổng thống Donald Trump, Chủ tịch ủy ban tình báo hạ viện Adam Schiff đang phải hứng chịu sự chỉ trích nặng nề đến từ Nguyên thủ quốc gia.

Ngày 28/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp đăng tải lên Twitter, đề nghị ông Ádam Schiff từ chức Chủ tịch ủy ban Tình báo do có liên quan đến bê bối cuộc đàm thoại giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (ảnh: The Washington Post).

Theo đó, ông Trump cáo buộc Chủ tịch ủy ban Tình báo đã chỉnh sửa cuộc hội thoại để đổ oan cho tổng thống Mỹ. 

Sputnik đăng tải, trước đó, một nguồn tin mật rò rỉ một đoạn văn bản được cho là cuộc đàm thoại giữa Tổng thống Mỹ và tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tháng 7/2019. Trong đoạn hội thoại, ông Trump được cho là đã “nhờ vả” ông Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden - người sẽ trở thành đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua ghế Tổng thống Mỹ năm 2020.

Sau thông tin này được phát tán, Hạ viện Hoa Kỳ đã yêu cầu điều tra hành vi lạm dụng chức quyền để gian lận bầu cử, cố tình bôi xấu đối thủ trong cuộc cạnh tranh quyền lực sắp tới.

Tổng thống Mỹ bác bỏ thông tin trên, khẳng định đoạn văn bản kia hoàn toàn bịa đặt và khác xa với cuộc hội thoại thực giữa 2 vị nguyên thủ. Chình vì điều này nên ông Trump vô cùng tức giận trước việc Chủ tịch ủy ban Tình báo công khai thông tin “không chính xác” đồng thời có những lời lẽ châm chọc mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Shutterstock).

Ông Trump cho rằng chính ông Schiff là người thêu dệt cuộc hội thoại để vu tội cho mình. Tổng thống Mỹ yêu cầu chủ tịch Tình báo từ chức và kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch về hành vi của ông Schiff.

Phía Hạ viện vẫn đang tiếp tục xác minh tính chính xác của thông tin trên, yêu cầu Nhà trắng cấp quyền tiếp cận nội dung cuộc đàm thoại giữa ông Trump và ông Zelensky.

Theo Washington Post, 3 chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ bao gồm: Ủy ban Tình báo, Ủy ban giám sát và Ủy ban đối ngoại đã có văn bản gửi đến Bộ trưởng ngoại giao Mike Pompeo về việc cung cấp các tài liệu có liên quan về cuộc điều tra về cuộc đàm thoại gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ.

Hạ viện cũng đã lên kế hoạch về việc cách chức 5 cán bộ thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ nắm bắt được nội dung cuộc hội thoại của 2 vị tổng thống.