Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Mỹ tiếp tục đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico

Ông Donald Trump tiếp tục phàn nàn về tình trạng người nhập cư trái phép đến từ các quốc gia Trung Mỹ, đe dọa sẽ đóng cửa biên giới phía Nam với Mexico.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Phát ngôn mới nhất của Tổng thống Mỹ trên mạng xã hội Twitter chiều 28/3 cho rằng các quốc gia Trung Mỹ đã thất bại trong việc ngăn chặn người nhập cư trái phép tràn vào nước Mỹ.

“Các quốc gia Trung Mỹ chỉ biết nói mà không biết làm. Các nước Honduras, Guatemala và El Salvador còn nhận tiền viện trợ của Mỹ bao nhiêu năm nay mà cũng chẳng hề có động thái nào. Dự tính sẽ đóng cửa biên giới phía Nam”, ông Trump viết.

Trước đó, Giám đốc Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ, Kevin McAleenan đã từng đưa ra cảnh báo về tình trạng báo động tại biên giới nước này khi con số người nhập cư trái phép đã vượt quá 100.000 người trong tháng này.

Theo ông McAleenan, rất nhiều người vượt biên trong tình trạng bị thương nặng hoặc đang mắc các chứng bệnh dễ lây nhiễm như thủy đậu, cúm. Số lượng này ngày một vượt quá sức chứa của các trung tâm giam giữ và lực lượng chức năng tại đây.

“Chúng tôi đã cố mọi cách để ngăn chặn khủng hoảng biên giới. Nhưng với số lượng người tị nạn khổng lồ cùng những dịch bệnh nguy hiểm như thế này, tôi nghĩ rằng sẽ chẳng còn lâu nữa thảm họa sẽ xảy ra”, ông McAleenan nhận định.

Từ hồi tháng 2, Tổng thống Trump đã phát động tình trạng báo động toàn quốc, cho phép chính quyền của ông huy động hàng tỷ đô la để xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam. Quyết định của ông Trump đã không được Quốc hội Mỹ thông qua. Tuy nhiên đầu tháng 3, ông Trump đã dùng quyền phủ quyết của tổng thống, bỏ qua sự chấp thuận của Quốc hội để ban hành báo động.

Ngày 26/3, kết quả bỏ phiếu của Quốc hội đã không thể vượt quyền phủ quyết của vị tổng thống.

Bá Di (theo The New York Post)