Thế giới

Tổng thống Mỹ nói sẽ có "phản ứng quyết đoán" sau tuyên bố của ông Putin

Tuyên bố chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi Nga tấn công quân sự Ukraine đã chỉ trích mạnh mẽ hành động này và cảnh báo phản ứng đáp trả.

Trong tuyên bố chính thức của mình sau khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án "cuộc tấn công vô cớ và phí lý của lực lượng quân đội Nga", đồng thời cho biết Mỹ và các quốc gia đồng minh cùng đối tác sẽ có "phản ứng thống nhất và quyết đoán" đối với hành động này.

Theo tuyên bố của Tổng thống Biden, "Tổng thống Nga Putin đã chọn một cuộc chiến tranh có chủ tính trước và sẽ mang lại thiệt hại khủng khiếp về nhân mạng cùng sự thống khổ cho người dân... Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm." Trong một tweet mới được đăng tải, Tổng thống Biden nhấn mạnh thêm: "Chỉ có Nga chịu trách nhiệm về thiệt hại về người và của trong cuộc tấn công này".

Ông Biden cũng cho biết sẽ theo dõi diễn biến từ Nhà Trắng và thường xuyên được nhóm cố vấn an ninh quốc gia cập nhật. Đồng thời, vào ngày 24/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden sẽ gặp gỡ đại diện các nước G7 và có bài phát biểu trước người dân Mỹ. Mỹ cũng sẽ phối hợp với các đồng minh trong NATO để đảm bảo có phản ứng "mạnh mẽ và thống nhất chống lại động thái hiếu chiến nhắm vào liên minh này". 

Sáng 24/2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, với lý do “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” Ukraine và để bảo vệ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. “Đối với bất kỳ ai có ý định can thiệp từ bên ngoài: Nếu quý vị làm vậy, quý vị sẽ phải đối mặt với hậu quả lớn hơn bất kỳ hậu quả nào quý vị từng phải đối mặt trong lịch sử”, ông Putin cảnh báo. “Tất cả các quyết định liên quan đã được thực hiện. Tôi hy vọng quý vị nghe rõ tôi nói”.