Thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch thăm Nhật Bản vào tháng 5

Nếu chuyến thăm được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1/2021.

Ngày 11/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo, ông có kế hoạch thăm Nhật Bản vào cuối tháng 5 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ Tứ (gồm Australia, Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản).

Hội nghị này được cho là nhằm thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa 4 nước trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Phát biểu trong hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Biden mong muốn sẽ gặp lại Thủ tướng Modi tại Nhật Bản vào ngày 24/5. Nếu chuyến thăm diễn ra như kế hoạch, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Biden tới Nhật Bản kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2021.

Trong bối cảnh trật tự thế giới có nhiều biến động, thay đổi do xung đột Nga-Ukraine, Mỹ và các nước đồng minh bao gồm Nhật Bản coi việc ứng phó với những hành động gia tăng gây ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là nhiệm vụ quan trọng, cần sự hợp tác của 4 nước trong nhóm Bộ Tứ.

Ông Joe Biden trong chuyến thăm Nhật Bản, dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio, tập trung thảo luận về cuộc xung đột Nga - Ukraine, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên... Đồng thời, hai bên sẽ tái xác nhận lập trường “không cho phép thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno trong cuộc họp báo sáng nay (12/4) cho biết, hiện lịch trình cụ thể về chuyến thăm của Tổng thống Biden vẫn chưa được quyết định nhưng đang được chuẩn bị để thực hiện trong nửa đầu năm nay.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV)