Thế giới

Tổng thống Mỹ Biden lại “lỡ miệng” nói “Nga nên ngừng tấn công Nga”

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Biden “lỡ miệng”, điều mà cánh báo chí có thiện cảm với ông đã cố gắng viện dẫn là hậu quả của chứng nói lắp thời thơ ấu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lẫn lộn giữa Nga và Ukraine trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Litva) hôm 12/7. Chỉ vài ngày trước lời nói hớ này của ông Biden, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có một hành động lỡ lời tương tự khi đề cập đến cuộc xung đột hiện tại ở Đông Âu.

“Nga có thể kết thúc cuộc chiến này vào ngày mai bằng cách rút các lực lượng khỏi Ukraine, công nhận biên giới quốc tế của họ và ngừng các cuộc tấn công, các cuộc tấn công vô nhân đạo, vào Nga”, ông Biden nói, nhầm lẫn giữa Nga và Ukraine. Nhưng ngay sau đó ông đã nhanh chóng sửa lại: “Ý tôi là Nga đối với Ukraine”.

Tối hôm 11/7, một quan chức Mỹ đã nói với các phóng viên rằng Tổng thống Biden đang chuẩn bị cho “bài phát biểu quan trọng vào ngày mai (ngày 12/7)” và vừa kết thúc “4 ngày làm việc chính thức cật lực”, và sẽ không tham gia bữa tiệc tối do Tổng thống nước chủ nhà Litva, Gitanas Nauseda, thiết đãi.

Các nhà phê bình phản ứng với những bình luận trên bằng cách đăng những bức ảnh ông Biden đang thư giãn trên bãi biển ở Delaware hôm ngày 9/7, trước khi ông chủ Nhà Trắng bắt đầu chuyến công du châu Âu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Litva, ngày 12/7/2023. Ảnh: Getty Images

Đây không phải lần đầu tiên ông Biden “lỡ miệng”, điều mà cánh báo chí có thiện cảm với ông đã cố gắng viện dẫn là hậu quả của chứng nói lắp thời thơ ấu.

Hơn 2 tuần trước, trong một cuộc họp báo đột xuất bên ngoài Nhà Trắng hôm 28/6, ông Biden đã tuyên bố một cách khó hiểu rằng Tổng thống Nga Putin đang “thua trong cuộc chiến ở Iraq” dù Moscow chưa từng can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông giàu dầu mỏ này.

Tháng 11 năm ngoái, ông Biden cũng đã “lỡ miệng” trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng khi thông báo rằng các lực lượng Nga đang rút khỏi Fallujah (một thành phố thuộc tỉnh Al Anbar của Iraq) thay vì Kherson (ở miền Nam Ukraine).

Vị Tổng thống 80 tuổi chỉ nhớ tên chính xác của thành phố mà ông ấy đang đề cập đến (Kherson) khi một nhà báo sửa lỗi cho ông ấy.

Tuy nhiên, ông Biden không phải là quan chức Mỹ duy nhất gần đây đã “lỡ lời” về cuộc xung đột ở Ukraine. Hôm 10/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đã 2 lần tuyên bố đây là một “thất bại chiến lược đối với Ukraine”, ngay cả khi các phóng viên trong phòng họp báo tại Foggy Bottom đã “chữa cháy” rằng ông Miller chắc chắn có ý nói đến Nga.

Minh Đức (Theo RT, Iraq News)