Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Moon Jae-in nói ông Kim Jong-un sắp có chuyến thăm "lịch sử" đến Hàn Quốc

Trong thông báo hôm 10/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiết lộ, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai cũng như chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Seoul sẽ diễn ra "sớm".

Cuộc gặp mặt lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trả lời trong một cuộc họp báo, Tổng thống Hàn Quốc cho biết chuyến thăm của ông Kim tới Seoul cũng như hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai sẽ diễn ra "trong thời gian sớm", đồng thời sẽ tạo ra một bước ngoặt cho nền tảng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in nói thêm rằng, Hàn Quốc đang tìm cách hợp tác với Mỹ và các quốc gia khác trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ duy trì hợp tác với Mỹ và các quốc gia khác để giải quyết sớm nhất các lệnh trừng phạt quốc tế vẫn đang được duy trì. Chúng tôi đã cùng đi trên con đường hòa bình ở bán đảo Triều Tiên và sẽ đi nhanh hơn nữa trong năm nay", ông Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng sẽ có thêm "một bước đột phá nữa" liên quan đến quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới. Ông cũng lưu ý đến việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ hai và tới thăm Seoul.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nói về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ phụ thuộc vào tốc độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. "Triều Tiên nên có những động thái quyết định và thực tế hơn cho vấn đề phi hạt nhân hóa", ông Moon nhấn mạnh và cho rằng việc xác định những hành động này sẽ là nghị sự chính trong cuộc gặp Kim-Trump sắp tới.

Ông Moon cũng tiết lộ rằng, trong cuộc gặp mới nhất, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đảm bảo nhận thức về vấn đề "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" của Triều Tiên cũng trùng với lời kêu gọi của Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Mỹ.