Thế giới

Tổng thống Macron: "Không để người dân nào ở Pháp bị bỏ lại phía sau"

Ông Macron cho biết nhiệm kỳ thứ hai không phải là sự tiếp nối của nhiệm kỳ đầu tiên mà cam kết giải quyết tất cả các vấn đề hiện tại của nước Pháp.

Những người ủng hộ ông Macron đã vỡ òa trong niềm vui sướng khi kết quả bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 xuất hiện trên màn hình khổng lồ tại công viên Champ de Mars cạnh tháp Eiffel. Nhiều nhà lãnh đạo từ Berlin, Brussels, London và nhiều nơi khác trên thế giới đã bày tỏ hoan nghênh về chiến thắng của ông Macron trước đối thủ phe cực hữu.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ Pháp, với 97% số phiếu được kiểm, ông Macron giành được 57,4% phiếu ủng hộ để tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ có thời hạn 5 năm tới. Ông Macron đánh bại bà Le Pen với tỷ số thấp hơn so với mức 66% mà ông đã giành được vào cuộc tranh cử năm 2017. Tỷ lệ cử tri đi bầu cũng thấp hơn so với 5 năm trước, với tỉ lệ phiếu trắng ước tính đạt mức kỷ lục 28%, cao nhất kể từ năm 1969.

Cuộc bỏ phiếu đã bị chia rẽ mạnh mẽ cả về tuổi tác và tình trạng kinh tế xã hội. Kết một cuộc thăm dò của Elabe cho thấy 2/3 cử tri thuộc tầng lớp lao động ủng hộ bà Le Pen, trong khi tỷ lệ tương tự của các giám đốc điều hành thuộc tầng lớp trí thức và những người hưu trí ủng hộ ông Macron.

Tổng thống Macron thừa nhận sự không hài lòng đối với nhiệm kỳ đầu tiên của mình và cho biết thêm rằng ông sẽ tìm cách cải thiện. Trong bài phát biểu chiến thắng, Tổng thống nhận định nhiều người bỏ phiếu cho ông chỉ để loại bỏ bà Le Pen, đồng thời ông cam kết sẽ giải quyết vấn đề mà nhiều người Pháp cho rằng mức sống của họ đang giảm sút.

Tổng thống Pháp tuyên bố: "Nhiều người trong đất nước đã bỏ phiếu cho tôi không phải vì họ ủng hộ quan điểm của tôi mà nhằm loại bỏ những quan điểm của phe ​​cực hữu. Tôi muốn cảm ơn họ và nói với họ biết rằng tôi nhận thức được lá phiếu của họ thúc ép tôi trong những năm tớí"; "Không để người dân nào ở Pháp bị bỏ lại phía sau".

Ông Macron cho biết thêm: “Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm và cuộc xung đột ở Ukraine nhắc nhở rằng chúng ta đang trải qua thời kỳ khó khăn, Pháp cần phải làm cho tiếng nói của mình được lắng nghe hơn". Ông Macron nói rằng nhiệm kỳ thứ hai sẽ không phải là sự tiếp nối của nhiệm kỳ đầu tiên mà cam kết giải quyết tất cả vấn đề hiện tại của nước Pháp.

Nhân viên kinh doanh kỹ thuật số Virginie, cử tri 51 tuổi, chia sẻ với hãng tin Reuters rằng: "Ông Macron cần gần gũi hơn với mọi người và lắng nghe họ".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đệ nhất phu nhân Brigitte Macron rời nhà vào hôm 24/4/2022, Ảnh: WSJ.

Hai năm gián đoạn do đại dịch Covid-19 và giá năng lượng tăng cao gây ra bởi xung đột Ukraine là những vấn đề hàng đầu trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp năm nay. Chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn đã trở thành mối quan ngại ngày càng gia tăng đối với những người nghèo.

Ứng cử viên Le Pen đã nhanh chóng thừa nhận thất bại trong cuộc tranh cử. Nhưng bà cho biết sẽ tiếp tục sự nghiệp chính trị của mình trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6 tới. Bà nói: "Tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi người Pháp". Ông Jean-Marie Cornic, 78 tuổi, cho biết đã bỏ phiếu cho bà Le Pen vì ông muốn một tổng thống ưu tiên “cuộc sống hàng ngày của chúng tôi - tiền lương, thuế, lương hưu”.

Trong chiến dịch tranh cử, bà Le Pen coi việc chi phí sinh hoạt tăng cao là một trong số những điểm yếu nhất của ông Macron. Bà cam kết sẽ cắt giảm thuế nhiên liệu, thuế bán hàng 0% đối với các mặt hàng thiết yếu, khẳng định lập trường "nước Pháp trên hết" về vấn đề việc làm và phúc lợi. Trong khi đó, ông Macron chỉ ra bà Le Pen trong quá khứ đã có sự thân cận đối với Tổng thống Putin và cho rằng bà vẫn ấp ủ kế hoạch rút Pháp ra khỏi EU.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, The Guardian)