Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Macron: Bỉ mua F-35 là "đi ngược lại lợi ích của châu Âu"

Nhà lãnh đạo Pháp tỏ ra không hài lòng khi Brussels quyết định mua tiêm kích F-35 của Mỹ thay vì chiến đấu cơ Rafale F3R của nước này.

F-35 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Mỹ.

Hôm 26/10, Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói rằng việc mua tiêm kích F-35 Lightning II sẽ là một lựa chọn khả thi hơn về mặt thương mại, vì Paris vẫn chưa quyết định giá bán cuối cùng cho chiếc Rafale F3R.

"Đó là một quyết định mà tôi rất tôn trọng và có liên quan đến những ràng buộc chính trị cụ thể đối với Bỉ, nhưng chiến lược đó đang đi ngược lại lợi ích của châu Âu", Tổng thống Pháp Emanuel Macron bình luận về quyết định của Brussels.

Tổng thống Pháp bày tỏ sự hối tiếc vì "sự lựa chọn đã được thực hiện", trong đó Bỉ sẽ thông qua hợp đồng mua F-35 trị giá 4 tỷ euro (4,5 tỷ USD) để tăng cường lực lượng không quân của nước này.

Vào tháng 2 năm nay, Lockheed Martin là nhà thầu duy nhất giành được hợp đồng trị giá 3,6 tỷ euro (4,1 tỷ USD) để bán 34 chiến đấu cơ thay thế cho đội hình F-16 đã cũ của Bỉ.

Về phần mình, Pháp đã ngỏ ý cung cấp cho Brussels chiến đấu cơ Rafale F3R để đổi lấy "một mối quan hệ đối tác sâu sắc và gắn kết" cùng với Pháp và Đức, nhằm phát triển một thế hệ máy bay chiến đấu mới vào năm 2040 như một phần của sáng kiến ​​quốc phòng châu Âu.