Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Lukashenko sẽ gặp Tổng thống Putin trong vài tuần tới

Tổng thống Alexander Lukashenko sẽ gặp mặt người đồng cấp Vladimir Putin giữa lúc tình hình Belarus có nhiều bất ổn.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vài tuần tới.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp tại Moscow trong những tuần tới.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, chưa có ngày chính xác được ấn định cho cuộc gặp. Thông báo của Điện Kremlin cho hay, hai nhà lãnh đạo đã nhắc lại cam kết thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực, cũng như củng cố liên minh Nga-Belarus.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa hai tổng thống khi họ thảo luận về tình hình ở Belarus cũng như các vấn đề khác trong chương trình nghị sự song phương.

Các cuộc biểu tình của phe đối lập đã làm dậy sóng Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 9/8, với chiến thắng tái đắc cử dành cho Tổng thống Alexander Lukashenko.

Trong khi cơ quan bầu cử cho rằng ông Lukashenko đã thu được hơn 80% phiếu bầu, phe đối lập khẳng định ứng cử viên đối lập Svetlana Tikhanovskaya mới là người thắng cuộc bầu cử. Các nhân vật đối lập cũng cáo buộc lực lượng an ninh sử dụng bạo lực quá mức trong các cuộc biểu tình.

Theo Sputnik, những ngày đầu cuộc biểu tình diễn ra đã dẫn đến bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình. Hơn 6.700 người đã bị giam giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 150 cảnh sát. Theo Bộ Nội vụ Belarus, ba người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.

Hôm 28/8, Tổng thống Alexander Lukashenko cam kết Minsk sẽ "phản ứng mà không cần cảnh báo" trước bất kỳ nỗ lực nào nhằm xâm phạm biên giới phía Tây của đất nước.

Tổng thống Lukashenko cho biết Minsk và Moscow sẽ sử dụng một nhóm vũ trang chung nếu ai đó bắt đầu "động tĩnh" ở biên giới phía Tây của Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus.