Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Erdogan xác nhận quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở Libya

Tổng thống Erdogan không nêu rõ số lượng quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở Libya là bao nhiêu, nhưng nói rằng tổn thất ở phe đối thủ là rất lớn.

Tổng thống Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 22/2 xác nhận một số quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng ở chiến trường Libya, đồng thời tuyên bố rằng có những tổn thất lớn trong hàng ngũ của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo.

"Một số người hùng của chúng tôi đã hy sinh ở Libya, nhưng tổn thất trong hàng ngũ của Haftar cũng lên tới gần một trăm lính đánh thuê", hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời ông Erdogan.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không nêu rõ số lượng quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Vào tháng 1, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai quân đội của mình tới Libya để hỗ trợ cho các lực lượng của Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) được Liên Hợp Quốc công nhận.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Ankara muốn bảo vệ GNA khỏi bị lật đổ bởi cuộc tiến công của LNA.

Vào ngày 19/1, Berlin đã tổ chức một hội nghị quốc tế về Libya với sự tham gia của Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và một số quốc gia khác, cũng như Liên minh Châu Âu và Liên Hợp Quốc.

Hội nghị đã kêu gọi các bên tham gia cả trong và ngoài nước cùng ngừng bắn ở Libya, đồng thời có nghĩa vụ kiềm chế không can thiệp vào cuộc xung đột và tuân thủ lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc.

Libya đã bị chia rẽ giữa GNA và LNA trong nhiều năm kể từ sau khi nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011. Căng thẳng leo thang vào năm ngoái sau khi LNA bắt đầu hoạt động chiếm lại thủ đô Tripoli do GNA nắm giữ.