Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ "không suy nghĩ lại" vì S-400 "hấp dẫn" hơn Patriot của Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan một lần nữa khẳng định sẽ không thay đổi quyết tâm trong việc mua hệ thống phòng không của Nga.

Tổng thống Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết đất nước ông sẽ không lùi bước trong thỏa thuận mua hệ thống  S-400 với Nga - một lần nữa thách thức các lời đe dọa của Mỹ.

Tuần trước, một quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cho biết hậu quả sẽ là "nghiêm trọng" đối với chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ và hợp tác với NATO nếu nước này tiến hành kế hoạch mua hệ thống vũ khí phòng không của Nga.

"Có một thỏa thuận. Chúng tôi có quyết tâm. Không còn điều gì khiến chúng tôi phải rút lại thỏa thuận nữa", ông Erdogan nói với các phóng viên ở Istanbul hôm 4/6.

Ông cũng cho biết lời đề nghị từ Mỹ trong việc bán hệ thống Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ "không tốt" bằng lời đề nghị của Nga, khi bao gồm cả chuyển giao công nghệ.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO đã trở nên căng thẳng trước quyết định mua hệ thống tên lửa S-400 của Ankara, mà Washington cho rằng có thể khiến chương trình hợp tác máy bay F-35 bị đình trệ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị hai nước thành lập một nhóm làm việc chung để giải quyết bất đồng S-400 và được Washington chấp nhận.

Mỹ đã đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này thông qua việc mua hệ thống tên lửa của Nga, một động thái sẽ làm tổn hại thêm đến nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá trị khoảng 14% trong năm nay một phần do lo ngại về các biện pháp trừng phạt tiềm năng của Mỹ.

Tổng thống Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ​​sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka, Nhật Bản, vào cuối tháng 6.

Ngoài vấn đề về S-400, mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ cũng trở nên căng thẳng vì sự hỗ trợ của Mỹ cho người Kurd ở Syria mà trong mắt Ankara bị coi là khủng bố.