Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Duterte sẽ nhấn mạnh phán quyết của Tòa Trọng tài khi tới thăm Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có chuyến thăm tới Trung Quốc trong tháng này, nơi ông sẽ nhấn mạnh các tuyên bố liên quan đến Biển Đông, vốn đang trở thành vấn đề căng thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Duterte sẽ có chuyến thăm Trung Quốc tới đây.

Trước chuyến thăm Trung Quốc diễn ra trong tháng này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố, ông sẽ tiếp tục nhấn mạnh các quyền hợp pháp của đất nước mình trên Biển Đông dựa trên phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016.

"Chúng tôi sẽ nói về quyết định của tòa trọng tài. Đó cũng là lý do vì sao tôi đến Trung Quốc", ông Duterte nói trong bài phát biểu tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines-Trung Quốc ở Manila, theo Sputnik.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Philippines được đưa ra sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia châu Á. Trong đó, các tướng lĩnh Philippines đặt ra các câu hỏi về phản ứng của Tổng thống Duterte với nước láng giềng phía bắc.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc có hành vi "bắt nạt" các quốc gia nhỏ hơn ở Biển Đông. Cùng với đó, hải quân nước này gần đây đã chỉ trích ý tưởng cho các công ty Trung Quốc thuê một số hòn đảo phía Bắc với lý do lo ngại về an ninh.

Nhận xét về cách tiếp cận với Trung Quốc, Tổng thống Duterte nói rằng ông sẽ không liều lĩnh để xảy ra xung đột với cường quốc châu Á. Điều này được cho là đã khiến một số quan điểm ở Philippines không hài lòng. Theo một cuộc thăm dò hồi tháng 6 vừa qua, 87% người dân muốn Chính phủ nêu rõ phán quyết năm 2016 đối với Trung Quốc.