Thế giới

Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev từ trần

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi một bức điện tín bày tỏ chia buồn sâu sắc tới người thân và bạn bè ông Gorbachev về sự ra đi của nhà cựu lãnh đạo Liên Xô.

Ông Mikhail Gorbachev, vị Tổng thống đầu tiên của Liên bang Xô viết (Liên Xô), đã qua đời ở tuổi 91, Bệnh viện Lâm sàng Trung ương ở thủ đô Moscow hôm 30/8, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

“Đêm nay, sau một trận ốm nặng và kéo dài, ông Mikhail Sergeyevich Gorbachev đã từ trần”, bệnh viện cho biết.

Ông Gorbachev sinh ngày 2/3/1931. Ông tốt nghiệp Khoa Luật của Đại học Tổng hợp Moscow năm 1955 và sau đó nhận tấm bằng thứ hai về giáo dục vào năm 1967 tại Học viện Nông nghiệp Stavropol.

Ông Gorbachev là Tổng thống đầu tiên và cũng là Tổng thống cuối cùng của Liên Xô, chiến thắng trong cuộc bầu cử vào vị trí này vào tháng 3/1990 và từ chức vào ngày 25/12/1991.

Ông đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1990. Sau khi từ chức Tổng thống Liên Xô, ông đã tham gia vào các hoạt động văn hóa - xã hội.

Sáng ngày 31/8 Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi một bức điện tín bày tỏ chia buồn sâu sắc tới người thân và bạn bè ông Gorbachev về sự ra đi của nhà cựu lãnh đạo Liên Xô, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với TASS hôm 31/8.

Ông Putin, với tư cách là Tổng thống Nga, đã gặp ông Gorbachev nhiều lần. Lần cuối cùng ông tiếp nhà lãnh đạo Liên Xô cũ ở Novo-Ogaryovo vào tháng 3/2006, một ngày sau sinh nhật lần thứ 75 của vị chính trị gia kỳ cựu này.

Minh Đức (Theo TASS)