Tiêu điểm thế giới

Bí ẩn động cơ gây án của kẻ tấn công toà Quốc hội Mỹ

Sáng 3/4, Đồi Capitol tại thủ đô Washington, nơi đặt trụ sở của Quốc hội Mỹ đã xảy ra một vụ lao xe, tấn công khiến một sĩ quan thiệt mạng, một người khác bị thương.

Theo VTC News, The New York Post đưa tin, sau vụ tấn công xe hơi vào Điện Capitol, Tổng thống Joe Biden cho biết, ông và Đệ nhất phu nhân Jill Biden “rất đau lòng”, bày tỏ tiếc thương khi vụ việc cướp đi tính mạng của một sĩ quan cảnh sát Điện Capitol.

"Jill và tôi đã rất đau lòng khi biết về vụ tấn công bạo lực tại một trạm kiểm soát an ninh trong khuôn viên Điện Capitol, khiến sĩ quan William Evans của Cảnh sát Điện Capitol thiệt mạng và một sĩ quan khác bị thương", Tổng thống Biden cho hay.

Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden“rất đau lòng” trước vụ việc tấn công vào Điện Capitol khiến một sĩ quan thiệt mạng. (Ảnh: New Yorrk Post).

Ông Biden đã ra lệnh để cờ rủ tại Nhà Trắng  để vinh danh cảnh sát bị sát hại. "Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của quốc gia tới Cảnh sát Điện Capitol, lực lượng phản ứng nhanh của Vệ binh Quốc gia và những người khác đã nhanh chóng phản ứng trước cuộc tấn công này”, ông Biden cho hay.

“Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình sĩ quan Evans. Đây là thời điểm khó khăn đối với Điện Capitol, với tất cả những người làm việc ở đó và những người bảo vệ toà nhà này”, ông Biden nhấn mạnh.

Theo báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, trước đó, rạng sáng 3/4 (theo giờ Việt Nam), một chiếc xe đã đâm vào hàng rào phía Bắc của khu vực toà nhà Quốc hội Mỹ, khiến một cảnh sát thiệt mạng và một cảnh sát khác bị thương. Nghi phạm đã bị bắn và tử vong trên đường tới bệnh viện, sau khi đối tượng này ra khỏi xe và dùng dao tấn công về phía lực lượng an ninh.

Các nhà chức trách đã ban bố lệnh phong tỏa toàn bộ khu vực Đồi Capitol sau vụ tấn công. Tuy nhiên, lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ 2 giờ sau đó. Vụ việc xảy ra khi các quan chức an ninh Đồi Capitol mới hoàn thành việc dỡ bỏ hàng rào an ninh bên ngoài vào tuần trước, trong khi một lớp hàng rào bên trong vẫn còn xung quanh tòa nhà sau vụ bạo loạn xảy ra hồi đầu năm nay.

Kẻ gây ra vụ tấn công đi trên một chiếc ô tô con màu xanh.

Truyền thông địa phương dẫn lời các quan chức điều tra địa phương cho biết, nghi phạm được xác định là Noah Green, 25 tuổi, đến từ bang Indiana.

Kênh truyền hình cáp MSNBC cho biết, dựa trên những nội dung được đăng tải trên trang facebook cá nhân thì Green là một tín đồ Hồi giáo. Hiện các nhà chức trách vẫn chưa xác định được động cơ gây án. Sĩ quan thiệt mạng trong vụ tấn công được xác định là William Evans – người đã phục vụ trong ngành cảnh sát 18 năm.

Trong tuyên bố phát đi cùng ngày, người phát ngôn Lực lượng Vệ binh Quốc gia thủ đô Washington D.C cho biết cơ quan chức năng Mỹ đã triển khai một đơn vị phản ứng nhanh, trong đó có các thành viên của lực lượng này, tới khu vực Đồi Capitol để hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát. Theo thông báo, hiện có khoảng 2.300 binh sĩ của lực lượng Vệ binh Quốc gia được triển khai ở Washington D.C nhằm hỗ trợ cho các quan chức liên bang, bang và địa phương.

Quốc Tiệp (t/h)